• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Cán bộ, đảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong xây dựng phong cách làm việc dân chủ theo tư tưởng Hồ Chính Minh

Thứ hai - 15/04/2024 16:29

     Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới. Người đã để lại di sản tinh thần vô cùng quý giá cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, đó chính là tư tưởng, đạo đức, phong cách làm việc dân chủ của Người. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay việc xây dựng phong cách làm việc dân chủ của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh là việc làm rất cần thiết, nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
     1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách làm việc dân chủ
     Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng dân chủ, Người căn dặn: “Để làm cho Đảng mạnh, thì phải mở rộng dân chủ”[1]; “Để lãnh đạo tốt, các cấp ủy phải thật đoàn kết, thật dân chủ, phải thực hành chế độ “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và phê bình và tự phê bình để không ngừng tiến bộ”[2]. Để thực hiện tốt nhiệm vụ cách mạng Người luôn coi trọng và đề cao vai trò của người cán bộ, Hồ Chí Minh khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”[3]; “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”[4]. Phong cách, tác phong công tác của cán bộ rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả công việc. Do vậy Chủ tịch Hồ Minh luôn căn dặn cán bộ “Tác phong phải dân chủ, dựa vào lực lượng quần chúng, học hỏi sáng kiến của quần chúng để lãnh đạo quần chúng”[5]. Người cán bộ muốn có tác phong dân chủ, Theo Hồ Chí Minh: “cán bộ phải đi sát sản xuất, đi sát quần chúng và phải dân chủ với dân”[6]. Khi nói về người đảng viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Mọi cộng việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”[7]. Như vậy, theo Hồ Chí Minh, người cán bộ, đảng viên cần phải có ý thức tập thể, dân chủ, cởi mở trong làm việc, cũng như trong cuộc sống; từ đó để cho mỗi cán bộ, đảng viên tham mưu, đề xuất góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh. Theo Hồ Chí Minh dân chủ phải theo nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”; làm bất kỳ việc gì phải đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân của tập thể lên trên hết, do đó đòi hỏi cần phải nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên.
     2. Cán bộ, đảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong xây dựng phong cách làm việc dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh
     Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo các chuyên đề hằng năm. Đảng ủy Trường đã triển khai, quán triệt tổ chức, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, công tác nghiên cứu khoa học và các hoạt động đoàn thể trong  Nhà trường. Trong đó, việc xây dựng phong cách làm việc dân chủ trong cán bộ, đảng viên luôn được Đảng ủy Nhà trường thường xuyên quan tâm lãnh đạo thực hiện thông qua các hoạt động của Đảng, chính quyền, đoàn thể trong Nhà trường, đa số cán bộ, đảng viên đã tham gia trao đổi, thảo luận dân chủ, góp ý nêu lên chính kiến của mình trong các kỳ Đại hội, sinh hoạt Đảng; Hội nghị cán bộ, viên chức hằng năm; góp ý thảo luận dân chủ về: Quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công; kế hoạch hoạt động của Ban thanh tra nhân dân; chương trình công tác năm của cơ quan; tham gia bàn bạc, thảo luận dân chủ về công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học của Nhà trường… Qua đó, đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên xây dựng Nhà trường ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số ít cán bộ, đảng viên chấp hành nội quy, quy chế làm việc, chế độ hội, họp của cơ quan; chấp hành giờ giấc làm việc chưa nghiêm; việc tham gia góp ý kiến trong các cuộc họp còn hạn chế, chưa thể hiện chính kiến của mình. Do đó, để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, trong thời gian tới, cán bộ, đảng viên Nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng phong cách làm việc dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh với những nội dung như sau:
     Một là, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao đạo đức công vụ, có ý thức trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
     Hai là, nêu cao tinh thần trách nhiệm tích cực tham gia các hoạt động của Đảng, chính quyền, đoàn thể, tham mưu đề xuất, đưa ra các sáng kiến gắn với việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.
     Ba là, trong các cuộc họp, các kỳ sinh hoạt chi bộ cần nêu cao tinh thần tự phê bình và phề bình, nội dung góp ý phê bình gắn với nhiệm vụ chính trị của Nhà trường và trách nhiệm trong công tác của từng đảng viên.
     Bốn là, cán bộ, đảng viên thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ quan, tích cực tham gia đóng góp ý kiến liên quan đến hoạt động của Nhà trường, chấp nghiêm nội quy, quy chế làm việc, kỷ luật lao động đúng theo quy định.
     Việc đẩy mạnh xây dựng phong cách làm việc dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh cán bộ, đảng viên tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong là hết sức cần thiết nhằm phát huy được trí tuệ của tập thể, từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.


[1] . Hồ Chí Minh:  Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia sự thật, H.2011, tập 8, tr.287.
[2] . Sách đã dẫn (Sđd), tập 13, tr.448.
[3] . Sđd, tập 5, tr.309,313.
[4] . Sđd, tập 5, tr.309.
[5] . Sđd, tập 8, tr.149.
[6] . Sđd, tập 15, tr.526.
[7] . Sđd, tập 8, tr.281.
ThS. Đặng Văn Dũng
Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.