• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng xây dựng và thực hiện hình mẫu Thanh niên trong thời kỳ mới

Thứ hai - 15/04/2024 16:11

     Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên, Đoàn có chức năng giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, giúp đỡ từ những thanh niên tiên tiến trở thành đoàn viên, từ những đoàn viên ưu tú trở thành đảng viên Đảng Cộng sản. Đoàn là tổ chức quần chúng gần Đảng nhất và xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Xác định rõ vị trí, vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng, những năm qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng luôn coi trọng công tác xây dựng đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động để xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Hiện nay, toàn tỉnh có 15 huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc; 224 Đoàn cơ sở; 121 chi đoàn cơ sở; 2.360 chi đoàn; hơn 31.250 đoàn viên và 120.872 thanh niên. Xác định được nhiệm vụ trọng tâm là giáo dục, bồi dưỡng, tổ chức các phong trào cách mạng để đoàn kết, tập hợp thanh niên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thời gian qua, Tỉnh Đoàn Cao Bằng thường xuyên chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước.
     Nhằm cụ thể hóa quan điểm Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, về hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới và thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 23/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”. Tỉnh Đoàn Cao Bằng đã đẩy mạnh triển khai thực hiện những tiêu chí, giá trị cốt lõi của hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới vào thực tiễn và phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên toàn tỉnh trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Ngày 16/3/2023 Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành Hướng dẫn số 09-HD/TĐTN-BTG về tuyên truyền, định hướng tiêu chí xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới năm 2023 tập trung chủ yếu triển khai 04 tiêu chí, cụ thể: Bản lĩnh vững vàng, lối sống văn hóa; tiên phong hành động, kỹ năng phù hợp. Từ Hướng dẫn số 09-HD/TĐTN-BTG cuộc vận động xây dựng hình mẫu thanh niên đã triển khai sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh.
     Năm 2023, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày 23/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đổi với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt mỗi tuần một câu chuyện đẹp” định hướng 4 tiêu chí xây dựng gia tri hình mẫu Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới năm 2023 đăng tải trên mạng xã hội được cán bộ đoàn viên, thanh thiếu niên tích cực chia sẻ, lan tỏa, kịp thời phát hiện, nhân rộng những tấm gương điển hình, tiên tiến trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2023 - 2030” được các câp bộ Đoàn triển khai thực hiện, tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp theo từng lộ trình, công việc cụ thể.
     Kết quả năm 2023, 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đoàn; 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đoàn; Trên 60.000 lượt đoàn viên, thanh niên được tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn - Hội tổ chức; 160 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hoá; 15/15 đơn vị cấp huyện tổ chức được ít nhất 01 hoạt động tiếp cận nâng cao năng lực số cho thiếu nhi hoặc hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến và sử dụng tài khoản thanh toán điện tử; Trên 267.330 cây xanh được đoàn viên, thanh niên tham gia trồng mới..v.v…
     Những kết quả đạt được ở trên đã phần nào khẳng định đội ngũ đoàn viên, thanh niên ngày một trưởng thành hơn, có bản lĩnh chính trị, lập trường, tư tưởng vững vàng, luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; trung thành với lợi ích của Tổ quốc và nhân dân; tinh thần, ý chí, quyết tâm phấn đấu, vượt mọi gian khổ và không dao động trước thử thách, áp lực để hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, thanh niên thường xuyên thực hành và lan tỏa những giá trị, hình ảnh đẹp, phát huy cao độ những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp. Thanh niên cơ bản đã phát huy được vai trò là người đi đầu, tiên phong cả về tư tưởng, sự hiểu biết và về hành động thực tế. Luôn năng động, sáng tạo và đối mới trong suy nghĩ và hành động, dám nghĩ, dám làm, dám hi sinh và cống hiến, sẵn sàng vượt qua khó khăn, đối diện thử thách, tiên phong đón nhận những việc khó, việc mới trên khắp các mặt trận, tình nguyện xung kích phát triến kinh tế - xã hội. Đồng thời, thanh niên luôn tiên phong gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong đạo đức cách mạng; đi đầu trong các phong trào thi đua và là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, mài sắc tư duy lý luận để bảo vệ tư tưởng, đường lối của Đảng, mạnh dạn đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thê lực thù địch.
     Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trên địa bàn tỉnh hiện nay còn có những hạn chế khó khăn cần nghiên cứu khắc phục trong thời gian tới:
     Một là, vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đoàn viên, thanh niên từng lúc, từng nơi chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Việc nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở một số thanh niên chưa đầy đủ và kịp thời. Ngoài ra, một bộ phận thanh niên chưa có ý thức tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất chính trị, còn hiện tượng hoài nghi, dao động về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với xã hội. Bên cạnh đó, công tác kết nạp đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú vẫn còn thấp, đạt 78,7% chỉ tiêu đề ra[1].
     Hai là, một bộ phận thanh niên có tư tưởng ngại dấn thân, sống thiếu hoài bão, lý tưởng, sống thực dụng, xa rời truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho một bộ phận thanh niên vi phạm pháp luật và thanh niên sa vào các tệ nạn xã hội chưa thật sự đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, điều kiện để thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở nơi học tập, làm việc và cư trú có sự chênh lệch, khác biệt rõ rệt giữa thành thị và nông thôn. Việc xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi chưa đạt chỉ tiêu đề ra, còn gặp khó khăn trong việc vận động nguồn lực thực hiện.
     Ba là, một bộ phận thanh niên còn thờ ơ, vô cảm với phong trào hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên. Có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chưa thực sự tiên phòng, gương mẫu trong thực hiện chủ trương của Đảng, chấp hành pháp luật của Nhà nước và trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương, đơn vị.
     Bốn là, các hoạt động phát triển kỹ năng, tư vấn tâm lý, hỗ trợ pháp lý cho thanh niên còn hạn chế. Đội ngũ làm công tác cán bộ thanh thiếu niên thường xuyên thay đổi nên kỹ năng, kinh nghiệm tổ chức công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu. Các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong hội nhập quốc tế, nâng cao năng lực Tiếng Anh chưa sâu rộng, chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn.
     Để xây dựng được hình mẫu thanh niên trong thời kỳ đổi mới với những giá trị hình mẫu, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
     Một là, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ đoàn trong thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 23/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục, tự giáo dục, giữa nâng cao nhận thức, giác ngộ chính trị với hành động cụ thể trong học tập, lao động, công tác và rèn luyện của đoàn viên, thanh thiếu niên. Các cấp bộ đoàn cần thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
     Hai là, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng, bản lĩnh cách mạng, chính trị vững vàng cho đoàn viên thanh niên, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, học tập, tìm hiểu và vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết của Đảng, của Đoàn để đoàn viên thanh niên nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn. Chủ động cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng để thanh niên tự phòng ngừa, tự sàng lọc, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, chống phá.
     Ba là, xây dựng các tin, bài có giá trị giáo dục, định hướng lối sống cho thanh niên trên các kênh thông tin tuyên truyền của Đoàn. Định kỳ tổ chức tuyên dương, khen thưởng và giao lưu với các tấm gương thanh niên điển hình, tiêu biểu có thành tích nổi trội trong học tập, lao động sản xuất và trong đời sống xã hội. Thường xuyên tố chức tuyên dương gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Tố chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”...
     Bốn là, tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị chuyên đề định kỳ hàng quý gắn với cao điểm các ngày lễ lớn, các sự kiện của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Đoàn thanh niên trong năm. Các cấp bộ đoàn thường xuyên triển khai đợt sinh hoat chinh trị với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ thể thao tạo phong trào thi đua tuổi trẻ tham gia xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.
     Năm là, các tổ chức Đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thúc đẩy thanh niên xung kích, đi đầu trong triển khai thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương đơn vị.
     Sáu là, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập suốt đời”; tổ chức các hoạt động thúc đẩy việc nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, khả năng thực hành ngoại ngữ cho đoàn viên, thanh niên; nâng cao kiến thức cho đoàn viên thanh niên.
     Việc xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, trong đó, vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là rất quan trọng. Do vậy, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nói chung và các cấp bộ đoàn toàn tỉnh Cao Bằng nói riêng cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, bồi dưỡng thanh niên theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu, phát triển. Đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo đúng với giá trị, hình mẫu thanh niên thời kỳ mới để tham gia xây dựng quê hương Cao Bằng phát triển nhanh, bền vững, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
 

[1] Báo cáo số 186-BC/TĐTN-VP ngày 21/11/2023 của Ban Chấp hành Đoàn tỉnh Cao Bằng về tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023.
ThS. Đàm Ngọc Nguyễn
Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.