• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Thứ tư - 15/11/2017 08:37

   Khoản 2 Điều 6 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định “Đại biểu Hội đồng nhân dân là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước Hội đồng nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình.
   Đại biểu Hội đồng nhân dân bình đẳng trong thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân”.
   Nhiệm kỳ 2016 - 2021 số đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã của tỉnh Cao Bằng bao gồm hơn 4400 đại biểu, với hơn 50 lớp mở tại 13 huyện, thành phố trong quý I/2017. Các giảng viên là báo cáo viên công tác tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong và Hội đồng nhân dân huyện, thành phố. Trong ba ngày các đại biểu được nghiên cứu 05 chuyên đề (trong đó 04 chuyên đề do các giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong báo cáo như Hội nhập quốc tế và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam; Tình hình phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; Tổ chức chính quyền địa phương ở Việt Nam; Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và hình thức hoạt động của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân và 01 chuyên đề Kỹ năng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân do đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, thành phố báo cáo).
   Qua đợt tập huấn, bồi dưỡng có thể nhận thấy như sau:
   Thứ nhất: Các đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã đã tiếp thu khá đầy đủ các kiến thức cơ bản của các chuyên đề do báo cáo viên truyền đạt. Hầu hết các đại biểu ý thức rất rõ ràng chức năng, trách nhiệm của người đại biểu do nhân dân bầu ra, đặc biệt là những đại biểu tham gia khóa đầu tiên.
   Thứ hai: Về phía báo cáo viên: Là báo cáo viên cấp tỉnh, lãnh đạo khoa, phòng của Trường Chính trị Hoàng Đình Giong; báo cáo viên cấp huyện là đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, lãnh đạo chủ chốt ở huyện được đi lĩnh hội kiến thức về tài liệu bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã; có trình độ, năng lực trong việc truyền đạt lý luận, văn bản pháp luật, cũng như kiến thức thực tiễn trong nước và địa phương`
   Thứ ba: Về công tác tổ chức lớp học: Dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan như Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân (Phòng Nội vụ) và Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố trong việc bố trí địa điểm, cơ sở vật chất, nơi ăn, ở cho đại biểu và báo cáo viên trong ba ngày tập huấn.
   Tuy nhiên, qua quá trình tập huấn cho thấy một số đại biểu Hội đồng nhân dân trình độ không đồng đều vì một lớp nhưng có đại biểu là cán bộ, công chức cấp xã, đại biểu ở thôn, xóm, tổ dân phố nên khó khăn trong việc tiếp cận nội dung kiến thức truyền đạt, thảo luận phát biểu ý kiến, đặc biệt nhấn mạnh đến chức năng, nhiệm vụ  của Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - xã hội của Hội đồng nhân dân theo khoản 1, 6 Điều 108 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể của 02 Ban này.
    Đến nay, hơn 50 lớp đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã đã hoàn thành theo yêu cầu đề ra đáp ứng với vị trí chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021.
    Để nâng cao hơn nữa chất lượng đại biểu trong nhiệm kỳ này, cần có kế hoạch tiếp tục bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng, chức năng, nhiệm vụ cho các đại biểu nói chung nhất là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - xã hội của Hội đồng nhân dân xã nói riêng, đặc biệt là các đại biểu vừa trúng cử. Đồng thời thống nhất việc hỗ trợ kinh phí cho đại biểu, tổ trưởng đại biểu và tổ đại biểu khi tiếp xúc cử tri./.
                                      ThS. Trương Thị Phương
                           Trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.