• dau-title
  • Hoạt động của trường
  • cuoi-title

Học viện Chính trị khu vực I và Trường Chính trị Hoàng Đình Giong phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học

Thứ sáu - 27/04/2018 15:07

    Ngày 23 tháng 4 năm 2018 tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, Học viện Chính trị khu vực I phối hợp với Nhà trường tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề:Quản lý và kiểm soát các mối quan hệ tộc người xuyên biên giới ở  tỉnh Cao Bằng: Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp”.
    Tham dự và chủ trì Hội thảo có TS. Đậu Tuấn Nam- Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực I; cán bộ, giảng viên khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh của Học viện; có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan của tỉnh; thường trực huyện ủy các huyện có đường biên giới với Trung Quốc; lãnh đạo và giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong.
      Báo cáo đề dẫn Hội thảo của Chủ nhiệm đề tài nêu rõ: Quan hệ tộc người trong một quốc gia hay xuyên quốc gia là một vấn đề hết sức quan trọng tác động đến sự ổn định và phát triển bền vững đất nước. Việc giải quyết các mối quan hệ tộc người là vấn đề khá phức tạp và nhạy cảm, bởi quan hệ tộc người không chỉ bị tác động bởi những vấn đề nội tại bên trong, mà còn bị chi phối bởi các nhân tố bên ngoài, nhất là trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp với nhiều hệ lụy khó lường như hiện nay. Cao Bằng là một tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc trên 333 km. Đây là khu vực luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề bất ổn do yếu tố di tồn của lịch sử và những tác động của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, sự kích động và lợi dụng của các thế lực thù địch, cũng như các vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn phát triển của địa phương. Việc nhận diện để có biện pháp quản lý và kiểm soát phù hợp nhằm giải quyết tốt các mối quan hệ tộc người ở vùng biên giới Việt - Trung, sẽ góp phần ổn định xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo quốc phòng, an ninh và là vấn đề đặt ra hết sức cấp bách hiện nay.

TS. Đậu Tuấn Nam- Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực I phát biểu chủ trì Hội thảo
   Với 7 bài tham luận:
  (1)“Quan hệ tộc người xuyên biên giới với Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và những vấn đề đặt ra”của tác giả ThS. Bế Dũng, Hiệu trưởng Trường Chính trị Hoàng Đình Giong.
  (2);Những vấn đề dân tộc cấp bách ở tỉnh Cao Bằng đặt ra hiện nay đối với đoàn kết dân tộc góp phần ổn định xã hội và đảm bảo Quốc phòng, an ninh” của tác giả Vi Xuân Thứ, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Bằng.
  (3)Quan hệ thân tộc xuyên biên giới ở Cao Bằng và những vấn đề đặt ra trong quản lý, bảo tồn phát huy giá trị văn hóa và phát triển xã hội hiện nay” của tác giả TS. Triệu Thị Kiều Dung, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng.
 (4)"Phân tích, đánh giá tác động của chính sách phát triển vùng biên cương tới sự ổn định và phát triển bền vững các tộc người và khối đại đoàn kết các dân tộc góp phần ổn định và đảm bảo Quốc phòng, an ninh" của tác giả Bế Hùng, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng.
  (5)“Quản lý và kiểm soát các mối quan hệ tộc người xuyên biên giới với Trung Quốc góp phần ổn định và đảm bảo Quốc phòng, an ninh” của tác giả TS. Nguyễn Ngọc Bằng, Đại tá, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng.
  (6)“Hoạt động của các thế lực thù địch trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tác động đến khối đoàn kết dân tộc và sự ổn định vùng biên giới với Trung Quốc hiện nay" của tác giả Hà Phương Tuyên, Đại tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng.
   (7)“Quản lý người lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh Cao Bằng - Thực trạng và giải pháp” của tác giả Hà Minh Trần, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng.
    Bằng lý luận và thực tiễn các nhà khoa học, nhà quản lý đã nêu lên thực trạng, phân tích nguyên nhân và đề xuất các giải pháp hữu hiệu về quản lý và kiểm soát các mối quan hệ tộc người xuyên biên giới ở tỉnh Cao Bằng, góp phần củng cố mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới giữa 2 nước nói chung./.
                                                                                                         Nông Văn Tiềm


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.