• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Phát huy vai trò của lực lượng công an xã ở địa bàn nông thôn tại tỉnh Cao Bằng

Thứ bảy - 31/03/2018 15:16

       Xác định lực lượng Công an xã có vị trí chiến lược quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, ngay từ những ngày đầu của chính quyền cách mạng, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an xã ngày càng trưởng thành và lớn mạnh.
       Ngày 27-11-2008, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Công an xã, quy định Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công an xã; trong đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng lực lượng, giám sát hoạt động và phối hợp với Công an xã trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự cơ sở.
       Trong những năm qua, lực lượng Công an xã đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng các cấp chủ trương, kế hoạch và biện pháp về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật; trực tiếp giải quyết những vấn đề về an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn nông thôn.
       Với Nghị quyết số 73/2016/NQ-HĐND, ngày 08/12/2016 về viêc trợ cấp cho lực lượng Công an xã làm nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chiến đấu tại các xã phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, theo Quyết định số 1008/ĐQ-BCA-V28, ngày 14/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Công an, lực lượng Công an xã đã được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Cán bộ Công an xã yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật cũng như công tác đảm bảo an toàn trật tự tại nông thôn.
        Dù là lực lượng đã và đang góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm phát sinh tại địa bàn dân cư. Nhưng lực lượng công an xã tại tỉnh Cao Bằng vẫn còn nhiều khó khăn về chế độ, chính sách, điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động. Hiện nay, duy nhất chỉ có trưởng công an xã là người được hưởng lương công chức (thuộc biên chế của ngành công an), còn từ cấp phó trở xuống chỉ được hưởng mức phụ cấp 1.0 mức lương cơ bản; đối với đội ngũ công an viên thôn, hàng tháng được hưởng mức phụ cấp 0,6% lương cơ bản. Trong điều kiện lực lượng công an viên là những cán bộ sau khi nghỉ hưu về tham gia công tác ở nơi cư trú, với mức trợ cấp trên, họ có thể yên tâm công tác. Nhưng với những người tuổi đời còn trẻ, đóng vai trò “trụ cột” trong gia đình, thì với mức trợ cấp trên chưa có tác dụng động viên, khuyến khích, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Mặt khác, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ này hiện cũng chưa được quan tâm đúng mức, lực lượng công an viên chủ yếu dựa vào kiến thức, kinh nghiệm tự học hỏi, tích lũy.
       Để phát huy vai trò của lực lượng công an xã ở địa bàn nông thôn tỉnh Cao Bằng thiết nghĩ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao vị trí, vai trò của lực lượng Công an xã trong cấp ủy, chính quyền, công an các cấp:
       Cấp ủy, chính quyền các cấp cần nâng cao trách nhiệm và nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của Công an xã trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở để tăng cường công tác chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của lực lượng Công an xã.
       Công an các địa phương cần thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ Công an và của cấp ủy, chính quyền các cấp về Công an xã.
       Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa chiến lược của việc xây dựng, củng cố lực lượng Công an xã trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, đối ngoại, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.
       Công tác tuyển chọn, bố trí, sử dụng Công an xã cần bảo đảm ổn định lâu dài, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở; ưu tiên tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân đã hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương tham gia Công an xã. Thực hiện đầy đủ các quy định về lương, nâng mức phụ cấp cho Công an xã và các chế độ đãi ngộ khác, như trợ cấp ngày công lao động thêm giờ, ngày công lao động vào ban đêm…
       Cần tiếp tục nâng cao vai trò nòng cốt của Công an xã trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về an ninh, trật tự, thông tin kịp thời, thường xuyên về phương thức thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân; kịp thời phát hiện, biểu dương khen thưởng gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở.
       Tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ số đối tượng cải tạo không giam giữ, người bị kết án tù được hưởng án treo, người chấp hành xong hình phạt tù, được đặc xá, tha tù trước thời hạn, người sau cai nghiện ma túy trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.
       Kịp thời phát hiện, phối hợp giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân ngay từ đầu và tại cơ sở, không để kéo dài, hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
       Nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, đòi hỏi nhiều hơn nữa sự nỗ lực, quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành để phát huy hiệu quả vai trò của Công an xã trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở./.
                                                             CN. Lê Thị Thư
                        Giảng viên Khoa  Lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh


 
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.