• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Vận dụng Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào giảng dạy và học tập tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ tư - 28/12/2016 10:29

   Các văn kiện của Đại hội XII là sự kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của tooàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, là sự tổng kết sâu sắc lý luận và thực tiễn.Học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng và sự đồng thuận cao trong nhân dân; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường và sức mạnh toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, ngày 22/3/2016 Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/TW về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Chỉ thị nêu rõ đối với các báo cáo viên, cán bộ, giảng viên và cán bộ theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong các học viện, trường chính trị và trường đào tạo cán bộ của hệ thống chính trị, cần tổ chức học tập, nghiên cứu sâu theo các chuyên đề về những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, nội dung cốt lõi, nhất là những vấn đề mới của Nghị quyết Đại hội và cơ sở lý luận - thực tiễn.
  Việc đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào giảng dạy, học tập ở các trường chính trị nói chung, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong nói riêng là yêu cầu thiết thực, quan trọng trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện nay. Để thực hiện có hiệu quả  nhiệm vụ đó cần chủ động, sáng tạo và bảo đảm các nhiệm vụ sau:
  Đối với hoạt động giảng dạy và học tập:
  Ban Giám hiệu Nhà trường tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên được tham dự đầy đủ các hội nghị nghiên cứu, học tập và quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tham gia các lớp tập huấn ở Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhằm giúp cho giảng viên nắm chắc lý luận và thực tiễn, chủ động trong liên hệ, vận dụng những nội dung Nghị quyết Đại hội XII vào giảng dạy.
  Giảng viên cần ý thức sâu sắc việc đưa nội dung Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào bài giảng là việc làm cần thiết. Cần tích cực, chủ động bổ sung những nội dung của Nghị quyết vào giáo án cho phù hợp, xây dựng các câu hỏi thảo luận, lấy các ví dụ và dẫn chứng làm sáng tỏ những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, nhất là những điểm mới của Nghị quyết. Đồng thời, có sự so sánh các quan điểm của các nghị quyết sau so với các nghị quyết trước đó, bảo đảm tính chính xác, khoa học, đảm bảo chuyển tải tới học viên một cách hiệu quả nhất. Học viên trong quá trình học tập cần phát huy tính chủ động trong liên hệ thực tiễn tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết tại địa phương hoặc cơ quan, đơn vị.
  Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học:
  Xây dựng các đề tài khoa học cấp khoa, phòng trở lên; biên soạn giáo trình, tập bài giảng cho các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ do Trường đảm nhiệm thực hiện; viết bài tham gia tọa đàm,  gửi đăng các báo, tạp chí Trung ương, địa phương, Thông tin lý luận và thực tiễn và Website của Nhà trường với các nội dung có liên quan đến thực hiện Nghị quyết.
  Tổ chức các cuộc hội thảo cấp khoa, phòng và cấp trường với các chủ đề có liên quan đến thực hiện Nghị quyết, nhằm trao đổi thông tin giữa các giảng viên, giữa giảng viên với học viên, bổ sung kiến thức lý luận và thực tiễn, góp phần vào nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của nhà trường.
  Tổ chức đi nghiên cứu thực tiễn tại cơ sở, phục vụ cho  giảng dạy, viết đề tài khoa học, nắm bắt việc vận dụng  triển khai, thực hiện Nghị quyết ở cơ sở.
  Văn kiện Đại hội XII là sự tổng kết, đánh giá thành tựu chung của đất nước sau 30 năm đổi mới. Trên nền lý luận được trang bị, các khoa, giảng viên chủ động, tích cực nghiên cứu và đưa tinh thần, nội dung Nghị quyết Đại hội XII vào giảng dạy các lớp một các thích hợp. Đồng thời, vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực, lấy học viên làm trung tâm, tham gia ý kiến về nghị quyết, về về chủ trương, đường lối của Đảng. Từ đó, phê phán những quan điểm sai trái, vận dụng đúng quan điểm trên tất cả các mặt nhận thức, hành động, rèn luyện và phong cách tạo nên buổi học sinh động, hiệu quả và chất lượng./.
                       ThS. Đoàn Thị Vân Thúy
            Phó trưởng phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.