• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Trường chính trị Hoàng Đình Giong đẩy mạnh nghiên cứu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII trong công tác giảng dạy cho cán bộ cơ sở, cơ quan, ban, ngành

Thứ bảy - 31/03/2018 15:30

 
   Đại hội XII của Đảng thể hiện bước phát triển mới trong các quyết sách đúng đắn, đổi mới, phù hợp ý nguyện của toàn Đảng, toàn dân. Các văn kiện của Đại hội là được xây dựng trên cơ sở luận cứ khoa học từ tổng kết lý luận và thực tiễn 30 năm đổi mới; đồng thời, là sự kết tinh trí tuệ, thể hiện ý chí và nguyện vọng của dân tộc; là sự tiếp tục khẳng định, hoàn thiện và phát triển quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng. Văn kiện Đại hội XII cũng là bước phát triển và cụ thể hoá Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, tiếp tục xác định rõ hơn mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân tộc trong giai đoạn mới đầy triển vọng và không ít thách thức.
   Những thành tựu về kinh tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá, xã hội, y tế đều có bước phát triển; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường, giữ vững hoà bình, ổn định. Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hiệu quả. Vị thế, uy tín quốc tế của nước ta tiếp tục được nâng cao. Dân chủ XHCN và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được phát huy. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và đạt kết quả quan trọng…
   Tổng kết chặng đường 30 năm, Đại hội XII đúc rút 3 kết luận: Một là, những thành tựu đó tạo tiền đề, nền tảng quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới; Hai là, những thành tựu đó khẳng định đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn, sáng tạo; Ba là, những thành tựu đó khẳng định con đường đi lên CNXH của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử. Từ những thành tựu cũng như hạn chế, Đại hội rút ra 5 bài học. So với bài học của các Đại hội trước, các bài học Đại hội XII rút ra đều có những điểm mới, đặc biệt là bài học thứ tư về mối quan hệ dân tộc - quốc tế đã nhấn mạnh “phải đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên hết”.
   Trường Chính trị Hoàng Đình Giong là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức của tỉnh về lý luận chính trị - hành chính; đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về pháp luật, quản lý nhà nước và một số lĩnh vực khác.
   Trong thời gian qua, Nhà trường đã quán triệt cán bộ, giảng viên tập trung nghiên cứu, nội dung quan trọng Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII vào công tác giảng dạy. Qua đó giúp học viên là cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong tỉnh hiểu sâu sắc Nghị quyết, tạo sự thống nhất ý chí và hành động từ cán bộ đảng viên đến quần chúng nhân dân, góp thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống.
   Để đội ngũ cán bộ, giảng viên tích cực nghiên cứu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, từ năm 2016-2017, Ban Giám hiệu Nhà trường tổ chức hội nghị quán triệt học tập Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (2015-2020), có 100% cán bộ, giảng viên tham dự đầy đủ các hội nghị nghiên cứu, học tập và quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tham gia các lớp tập huấn và tham dự các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và dự nguồn của tỉnh... Qua đó, cán bộ, giảng viên nắm chắc lý luận và thực tiễn, chủ động trong liên hệ, vận dụng.
   Ban Giám hiệu Nhà trường giao nhiệm vụ cho từng khoa tổ chức nghiên cứu chuyên đề Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đối với từng lĩnh vực chuyên ngành giảng dạy. Được học tập, nghiên cứu  Nghị quyết Đạị hội Đảng các cấp, cán bộ, giảng viên Nhà trường nhận thức  sâu sắc đưa nội dung Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào bài giảng vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng vừa là cơ sở nghiên cứu lý luận chính trị gắn thực tiễn cuộc sống; đáp ứng yêu cầu  bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ, chuyên môn trong giảng dạy.
   Trên cơ sở các chuyên đề nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, Ban Giám hiệu Nhà trường xem xét, chỉ đạo đưa vào các bộ môn giảng dạy gắn với các  chuyên đề Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với thực tiễn quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh. Ngoài ra, trong khi giảng dạy, giảng viên bổ sung cập nhật những nội dung của giáo trình còn thiếu, lạc hậu hoặc chưa thể hiện đầy đủ, đúng theo nội dung, tinh thần của các văn kiện được Đại hội XII thông qua. Đồng thời, có sự so sánh các quan điểm, luận điểm của các nghị quyết sau so với các nghị quyết trước đó, bảo đảm tính chính xác, khoa học, có hệ thống và sát đúng nội dung, tinh thần, tư tưởng của các văn kiện, đảm bảo chuyển tải đến người học đạt được hiệu quả cao nhất; không cắt xén máy móc, phiến diện, lệch lạc trong nghiên cứu cũng như trong giảng dạy. Giúp học viên, cán bộ cơ sở, cơ quan, ban ngành kịp thời cập nhật kiến thức mới, vận dụng vào thực tiễn công tác đạt hiệu quả. Tránh hình thức, để nắm chắc tinh thần, nội dung của nghị quyết, từ đó góp phần liên hệ chính xác, sát với tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương, đơn vị trong bài giảng.
   Việc quán triệt nghiên cứu những điểm mới trong văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng vào giảng dạy chương trình giảng dạy của Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, tạo được bước đổi mới trong công tác giảng dạy, vừa đảm bảo gắn lý luận với thực tiễn, đặc biệt thực hiện được nhiệm vụ cần thiết trong việc nâng cao nhận thức cho các đối tượng học viên là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo, quản lý các cấp; là cách thiết thực để sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng đi vào cuộc sống, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ to lớn của đất nước./.
                                                                      ThS. Phùng Thị Thu
                                                          Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.