• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Trường Chính trị Hoàng Đình Giong với việc đào tạo lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, góp phần chuẩn hóa tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo các cấp của tỉnh

Chủ nhật - 02/04/2017 09:28

    Trong các khâu của công tác cán bộ từ tuyển dụng, bố trí sử dụng, nâng ngạch, đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá... thì đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đóng vai trò rất quan trọng nhằm trang bị tri thức, văn hoá và trình độ chuyên môn làm cơ sở nâng cao năng lực và hiệu quả lãnh đạo. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thì yêu cầu về trình độ lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước là một trong những tiêu chuẩn có tính chất bắt buộc.
   Yêu cầu về trình độ lý luận chính trị, Quy định số 54-QĐ/TW, ngày 12 tháng 5 năm 1999 của Bộ Chính trị (Sau đây gọi tắt là Quy định 54 của Bộ Chính trị) nêu rõ:
“- Học tập là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải có kế hoạch thường xuyên học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức chuyên môn và năng lực hoạt động thực tiễn.
- Việc học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị được thực hiện gắn với việc tiêu chuẩn hoá đối với cán bộ, đảng viên ở các cấp, các ngành trong mọi lĩnh vực hoạt động xã hội.
- Kết quả học tập lý luận chính trị là một trong những tiêu chuẩn để xem xét đánh giá, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ, đánh giá tư cách đảng viên và tổ chức đảng trong sạch vững mạnh”.
    Quán triệt Quy định 54 của Bộ Chính trị, thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát về chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã tổ chức mở các loại hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó chú trọng đào tạo chương trình Trung cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị - hành chính; phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mở các lớp đào tạo Cao cấp lý luận chính trị, Cao cấp lý luận chính trị - hành chính, góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ các cấp của tỉnh. Từ năm 1992 (năm sát nhập Trường Đảng tỉnh với Trường Hành chính tỉnh và Trung tâm giáo dục chính trị trực thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thành Trường Chính trị Hoàng Đình Giong ngày nay) đến hết năm 2016, Nhà trường đã mở được 344 lớp với 23.326 học viên, trong đó hệ đào tạo trung cấp lý luận chính trị, Trung cấp lý luận chính trị - hành chính được 65 lớp (35 lớp Trung cấp lý luận chính trị, 1.743 học viên; 05 lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ ngắn hạn, 266 học viên; 14 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, 770 học viên) là cán bộ các chức danh cấp xã, trưởng, phó cấp phòng, ban các cơ quan khối Đảng, chính quyền, đoàn thể cấp huyện, cấp tỉnh (Sau đây gọi là các cơ quan, đơn vị). Phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực I mở được 09 lớp Cao cấp lý luận chính trị, Cao cấp lý luận - hành chính cho 954 học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý và trong quy hoạch dự nguồn các sở, ngành cấp tỉnh và cấp huyện, thành phố; góp phần chuẩn hóa cán bộ về lý luận chính trị, quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính theo quy định.
    Về bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính, Nhà trường mở được 06 lớp với trên 400 học viên (trong đó: Nhà trường mở 01 lớp, 65 học viên; phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia mở 05 lớp, 335 học viên); Bồi dưỡng ngạch chuyên viên được 69 lớp với 4.438 học viên. Ngoài ra Nhà trường còn phối hợp với Trường Quân sự tỉnh đào tạo các lớp Chỉ huy trưởng quân sự, Trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở cho học viên là Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng và dự nguồn của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, trong đó có 03 lớp học đủ chương trình được cấp bằng Trung cấp lý luận chính trị; phối hợp với Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trường Cán bộ Hội Nông dân Trung ương mở các lớp Trung cấp công tác Hội Phụ nữ, Trung cấp Hội Nông dân cho học viên là Hội trưởng, Hội phó và dự nguồn Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân các xã, phường, thị trấn của các huyện, thành phố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

      Đồng chí Bế Dũng- Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cấp Bằng tốt nghiệp cho học viên
      Công tác đào tạo lý luận chính trị và bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước của Nhà trường thời gian qua mặc dù còn có những khó khăn nhất định về cơ sở vật chất, biên chế giảng viên… nhưng về cơ bản đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị có nhu cầu. Cán bộ các cấp của tỉnh được đào tạo, bồi dưỡng qua các lớp đều phát huy tốt vai trò chức trách nhiệm vụ, bản lĩnh chính trị được nâng lên, nhiều đồng chí trưởng thành giữ những cương vị chủ chốt hoặc là những cán bộ tham mưu có năng lực ở các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành phố; góp phần nhất định vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong các nhiệm kỳ đại hội Đảng và Hội đồng nhân dân các cấp trong các nhiệm kỳ vừa qua.
     Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các cấp của tỉnh càng lớn. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn 2016-2020 của Tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 2388/QĐ-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng; theo đó Trường Chính trị Hoàng Đình Giong được Tỉnh ủy và Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện trên 200 lớp với trên 12.000 học viên. Trong đó đào tạo Cao cấp lý luận chính trị 6 lớp, 500 học viên; đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính 20 lớp, 1000 học viên; Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính 14 lớp, 800 học viên; Bồi dưỡng ngạch chuyên viên 35 lớp, 2.000 học viên và các loại hình đào tạo, bồi dưỡng khác.
      Để thống nhất việc quản lý chương trình lý luận chính trị, ngày 29 tháng 12 năm 2016, Ban Tổ chức Trung ương có Công văn số 2045-CV/BTCTW gửi các tỉnh ủy, thành ủy; các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương… quy định:
   “1. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của Quy định 256-QĐ/TW của Ban Bí thư bảo đảm cấp giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị đúng đối tượng, đúng nguyên tắc, đúng thẩm quyền.
    2. Từ ngày 16/9/2009, Quy định số 256-QĐ/TW của Ban Bí thư có hiệu lực thì Quy định số 12-QĐ/TC-TTVH, ngày 09/01/2004 của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) bị bãi bỏ. Những trường hợp xác định trình độ lý luận chính trị theo quy định số 12-QĐ/TC-TTVH sau ngày 16/9/2009 là không có giá trị pháp lý.”
     Ngày 15 tháng 02 năm 2017 Ban Tổ chức Tỉnh ủy có Công văn số 539-CV/BTC (Sau đây gọi là Công văn 539 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy) về việc thực hiện Quyết định số 656-QĐ/TU ngày 17 tháng 10 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Sau đây gọi là Quyết định 656 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy) quy định tiêu chuẩn các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; tiêu chuẩn chức danh trưởng, phó phòng và tương đương thuộc các ngành, đơn vị quản lý gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Theo đó các trường hợp bổ nhiệm mới các chức danh lãnh đạo, quản lý từ cấp trưởng, phó phòng và tương đương trở lên của các sở, ban, ngành, các huyện, thành ủy…phải đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định; về trình độ, Quyết định 656 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định: “Có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với lĩnh vực, yêu cầu công tác của ngành, đơn vị; trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên; trình độ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên trở lên”…
    Thực hiện Công văn 539 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhu cầu đào tạo trình độ lý luận chính trị và bồi dưỡng ngạch chuyên viên của các cơ quan, đơn vị hiện nay rất lớn. Để đáp ứng yêu cầu theo tinh thần Công văn số 539, Nhà trường đã chủ động xin ý kiến và được Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho phép tăng số lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính từ 02 lớp được lãnh đạo tỉnh giao trong năm 2017 lên 07 lớp, trong đó ưu tiên cho cán bộ các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện, thành ủy. Lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, thành ủy đã chủ động xin ý kiến Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Nhà trường mở lớp riêng. Đối với chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên, nhiệm kỳ trước mỗi năm Nhà trường được lãnh đạo tỉnh giao mở từ 02 đến 03 lớp, với số học viên từ 120 đến 180 người. Qua khảo sát nhu cầu của các cơ quan, đơn vị thấy nhu cầu còn rất lớn nên Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch trình Ủy ban nhân dân tỉnh mở mỗi năm từ 04 đến 06 lớp, với số học viên từ 240 đến 360 người…
     Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự phối kết hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành hữu quan và các huyện, thành phố, trực tiếp là Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tin chắc rằng công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung, đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính, bồi dưỡng ngạch chuyên viên nói riêng của Trường Chính trị Hoàng Đình Giong thời gian tới đạt kết quả cao, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước của cán bộ các cơ quan, đơn vị theo quy định./.
                                                                         ThS. Nông Văn Tiềm
                                                                             Phó Hiệu trưởng
 

 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.