• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Những đổi thay ở xã Thượng Thôn huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng

Thứ ba - 24/09/2019 19:22

    Về với Thượng Thôn hôm nay, chúng ta có thể nhận thấy những thay đổi rõ nét trên mảnh đất này. Điều cảm nhận đầu tiên đó chính là hệ thống đường giao thông thuận lợi đến từng xóm đã được bê tông hóa, đường làng sạch sẽ, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Thượng Thôn là xã vùng III, của huyện Hà Quảng, có diện tích tự nhiên là 2.921,88 ha (trong đó đất nông nghiệp là 702,66 ha), toàn xã có 2.405 nhân khẩu với 513 hộ bao gồm 3 dân tộc (Nùng, Kinh, Mông) cùng sinh sống. Xã Thượng Thôn là xã trung tâm Lục Khu của huyện Hà Quảng có vị trí địa lý tương đối thuận lợi, có đường quốc lộ 4A đi qua, có hệ thống đường liên xã đã được đầu tư rải nhựa sang xã Vần Dính và xã Hồng Sỹ, tạo điều kiện giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế -xã hội chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Toàn xã có 13/15 xóm có đường ô tô đến trung tâm xóm. Các tuyến đường xóm được mở mới và bê tông hóa, đây cũng chính là yếu tố thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.
    Là một xã nghèo, địa hình chia cắt mạnh, chủ yếu là núi đá vôi dựng đứng, cây trồng, vật nuôi chủ yếu là ngô, lạc, đỗ tương và con bò, trâu, lợn đen. Mặt bằng dân trí thấp, tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nước ăn và nước phục vụ cho sản xuất hoàn toàn phụ thuộc vào nước mưa.
    Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011 xã Thượng thôn đã triển khai, ban hành các Nghị quyết, Quyết định, Kế hoạch, các văn bản chỉ đạo để tổ chức thực hiện Chương trình theo các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Từ năm 2011 đến nay dưới sự lãnh đạo của Ban thường vụ huyện ủy, Đảng bộ xã luôn coi trọng nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm thường xuyên lãnh chỉ đạo nhân dân trong toàn xã chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật, các loại giống cây trồng vật nuôi mới có năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi cụ thể như giống ngô mới, lạc hàng hóa, chăn nuôi đại gia súc, cây nghệ và cây gừng hữu cơ. Cụ thể:
Tổng diện tích gieo trồng là: 590,55 ha. Trong đó: Diện tích ngô hàng hóa đạt 80 ha tăng 10 ha so với năm 2011; diện tích ngô đại trà đạt 388,8 ha tăng 81,65 ha so với năm 2011; diện tích trồng gừng 12,55 ha; nghệ 8,2 ha thực hiện từ năm 2017; diện tích trồng lạc 101 ha tăng 22,91 ha so với năm 2011; nâng độ che phủ rừng từ 54% lên 55% tăng 1% so với năm 2011; trồng cỏ chăn nuôi 11 ha tăng 4 ha so với 2011.

       Cánh đồng trồng gừng và nghệ hữu cơ tại xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng

    Tăng trưởng đàn gia súc, gia cầm so với năm 2011, cụ thể: Tổng đàn trâu trên 813 con tăng 365 con; tổng đàn lợn 2.404 con tăng 859 con; tổng đàn ngựa 74 con tăng 11 con. Tổng đàn gia cầm 6.890 tăng 3.438 con.
    Những năm qua công tác quản lý, thu ngân sách trên địa bàn có nhiều cố gắng thu đúng, thu đủ các nguồn thu trên địa bàn và các khoản quỹ nhân dân ủng hộ, đóng góp. Công tác chi ngân sách đảm bảo kịp thời, đúng chế độ, đúng luật định, quản lý chặt chẽ sử dụng các nguồn chi có hiệu quả, đảm bảo các nguồn chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển, không để xảy ra thất thoát, tham ô, lãng phí. Công tác quản lý các hoạt động của chợ luôn được đẩy mạnh, thường xuyên nhắc nhở Ban quản lý chợ thực hiện tận thu các nguồn thuế, phí, lệ phí đúng đủ theo văn bản hướng dẫn của cấp trên. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong những năm qua tiếp tục được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng điện, đường, trường học, nước sinh hoạt… tạo nhiều thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại, giao lưu hàng hóa, góp phần xóa đói, giảm nghèo...
    Qua những kết quả đạt được như trên ta thấy việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực như trồng ngô hàng hóa, lạc hàng hóa, trồng cây nghệ và gừng hữu cơ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, nhiều chỉ tiêu thực hiện đều tăng cao so với năm 2011. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 9 triệu đồng đã tăng 3 triệu đồng so với năm 2011; tổng sản lượng lương thực có hạt trên 1.399,2 tấn tăng 334,2 tấn so với năm 2011; giá trị sản xuất nông nghiệp/ha đạt 25 triệu đồng tăng 5 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ số hộ được xem truyền hình trên 80% tăng 20%. Các công trình nhà văn hóa xóm, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc UBND xã đều được nâng cấp xây dựng theo chuẩn nông thôn mới...  Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được các tổ chức, đoàn thể phát động, triển khai thực hiện hiệu quả. Đặc biệt phong trào phát triển kinh tế gia đình được Đoàn Thanh niên xã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia, xây dựng các mô hình thanh niên: Trồng cây gừng hữu cơ, chăn nuôi đại gia súc với những cây, con thế mạnh của địa phương.
    Chia tay Thượng Thôn, chúng tôi phấn khởi trước sự đổi thay rõ nét của địa phương. Người dân đoàn kết một lòng tập trung phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, góp phần cùng huyện Hà Quảng tiếp tục bứt phá, đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và chúng ta tin tưởng rằng trong Chương trình xây dựng nông thôn mới của thời gian tới giai đoạn 2020 - 2025 bằng vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực đi lên của người dân địa phương thì những nội dung xây dựng mới trở thành nhiệm vụ chính trị của địa phương và Thượng Thôn sẽ là xã điển hình trong phát triển kinh tế của các xã lục khu huyện Hà Quảng./.
                                                                                   ThS. Đinh Thị Thúy Hường
                                                                                Phó trưởng khoa Lý luận cơ sở



Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.