• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn Thanh niên góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Trường chính trị Hoàng Đình Giong giai đoạn hiện nay

Chủ nhật - 30/06/2019 21:10

   Thanh niên là lực lượng xã hội rộng lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh của dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sự sáng tạo. Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng và Bác Hồ luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. 
   Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường, sự hướng dẫn, chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Chi đoàn Trường Chính trị Hoàng Đình Giong không ngừng lớn mạnh, triển khai thực hiện tốt các hoạt động phong trào; luôn là lực lượng xung kích đi đầu, hưởng ứng tích cực và thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức rèn luyện, phấn đấu về mọi mặt, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường trong giai đoạn mới. Đoàn có mối liên hệ khăng khít với chính quyền, các tổ chức đoàn thể của Trường trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình.
   Hiện nay, toàn trường có 17 đoàn viên, chiếm 41,5% tổng số cán bộ, viên chức, lao động của Nhà trường. Đoàn viên của Chi đoàn hầu hết có trình độ học vấn cao, trong đó có 08 đồng chí có trình độ thạc sỹ, 03 đồng chí đang học cao học. Có 02 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 01 đồng chí đang học cao cấp lý luận chính trị. Với trình độ, năng lực và sức trẻ, lực lượng đoàn viên của chi đoàn Trường Chính trị Hoàng Đình Giong ngày càng khẳng định được khả năng của mình trên mọi lĩnh vực công tác và góp sức quan trọng vào việc xây dựng Nhà trường ngày càng lớn mạnh, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh nhà.
   Xác định hoạt động phong trào là nội dung, nhiệm vụ không thể thiếu, là “sức sống” của Chi đoàn, để phát huy tốt năng lực, sức trẻ của thanh niên, Chi đoàn Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động thực sự có ý nghĩa. Trong giai đoạn 2014 - 2018, Đoàn trường đã đạt được những kết quả đáng kể đóng góp vào thành tích chung của Nhà trường.
   Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng: Là tổ chức đoàn sinh hoạt tại Trường Chính trị của tỉnh, vì vậy công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên luôn được Đoàn trường quan tâm. Tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh diễn ra thường xuyên với 100% đoàn viên tham gia. 100% đoàn viên tham gia các buổi học tập chỉ thị, nghị quyết do Đảng ủy trường và cấp trên tổ chức, phổ biến và triển khai thực hiện kịp thời các văn bản đoàn cấp trên.
   Trong Công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống, pháp luật, đạo đức lối sống: Đoàn trường tổ chức 06 đợt tuyên truyền giáo dục truyền thống của đoàn thanh niên; tổ chức được 03 buổi giới thiệu về thân thế sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong cho đoàn sinh viên của Học viện báo chí và Tuyên truyền đến kiến tập ở Trường. Tham gia đầy đủ và có hiệu quả các hoạt động do đoàn cấp trên tổ chức như: thắp nến tri ân, hành trình đến các địa chỉ đỏ…Đồng thời với nhiệm vụ chính là giảng dạy, tuyên truyền pháp luật cho học viên, chi đoàn cán bộ, giảng viên đã tích cực cập nhật, tìm hiểu các văn bản pháp luật mới ban hành để phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy.
   Kết quả việc thực hiện “Học tập và làm theo lời Bác”: Tất cả Đoàn viên của Chi đoàn đều tích cực tham gia nghiên cứu, giảng dạy thường xuyên liên hệ nội dung bài giảng với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo tấm gương của Bác, mỗi đoàn viên đã cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hành tiết kiệm. Đoàn trường thành lập Quỹ tiết kiệm, hiện nay số tiền đóng góp được là 1.920.000đ. Quỹ tiết kiệm này được dùng để thăm hỏi các đối tượng yếu thế.
   Phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc: Đoàn trường tích cực tham gia tất cả các hoạt động của đoàn cấp trên phát động, tham gia “Tình nguyện viên cung cấp cháo dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động; tham gia hiến máu nhân đạo; Tham gia thi đấu các giải cầu lông, bóng bàn do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức và đã giành được những giải khá cao; tham gia hoạt động “Tuổi trẻ cụm thi đua số 01 thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” tại xóm Văn Thụ xã Nam Tuấn huyện Hòa An với hình thức tặng 01 máy khoan đá trị giá 13.000.000 và 2.000.000 đồng tiền mặt cho đoàn viên xóm làm đường liên xóm, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại cơ sở; cử đoàn viên tham gia làm đường giao thông nông thôn tại huyện Thông Nông, Hà Quảng do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức; tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới tại xã Đức Long, huyện Hòa An.
   Phong trào “Đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp”: Ban Chấp hành luôn khuyến khích, động viên các đoàn viên tham gia tích cực viết tin, bài cho các báo và tạp chí. Đoàn trường luôn thể hiện là lực lượng nòng cốt trong việc tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao do Nhà trường và Công đoàn tổ chức vào các dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam 30/4; ngày Quốc tế Lao động 01/5;  ngày sinh nhật Bác19/5; ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11…Để đoàn viên sử dụng thành thạo các kỹ năng phần mềm trong chuyên môn và nghiệp vụ công tác đoàn, Đoàn trường đã tổ chức Hội thảo “kỹ năng thuyết trình trước công chúng” cho 96 đoàn viên tham dự.
Bên cạnh những mặt đạt được, hoạt động Đoàn thanh niên của Nhà trường vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chấp hành Đoàn đôi lúc còn bị động, lực lượng đoàn viên đều là cán bộ kiêm nhiệm, bận rộn với công tác chuyên môn; một số đoàn viên đôi lúc chưa nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động đoàn; mặt khác, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên công tác khen thưởng, chi mua sắm vật tư, văn phòng phẩm cho các hoạt động của Đoàn chưa đáp ứng. Nguyên nhân là do giảng viên là đoàn viên tham gia giảng dạy nhiều loại hình đào tạo, bồi dưỡng nên thời gian sinh hoạt đoàn và tham gia các hoạt động còn nhiều hạn chế. Mặt khác, khá nhiều đoàn viên nữ có con dưới 36 tháng tuổi nên hạn chế trong công tác tình nguyện do đoàn cấp trên phát động.
   Để nâng cao chất lượng hoạt động phong trào của Đoàn trường thời gian tới, cần thực hiện tốt những vấn đề sau:
   Thứ nhất, thực hiện tốt sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường; sự hướng dẫn, chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh để triển khai có chất lượng và hiệu quả các hoạt động.
   Thứ hai, tích cực tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám hiệu về xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng. Trong đó, chú trọng công tác xây dựng, củng cố Chi đoàn vững mạnh toàn diện. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao sức hấp dẫn của các phong trào nhằm thu hút đoàn viên tham gia, tạo được sự chuyển biến tích cực trong hoạt động của Chi đoàn. 
   Thứ ba, đoàn viên trong Chi đoàn cần tăng cường học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”.
   Thứ tư, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của Chi đoàn một cách cụ thể, phù hợp với đặc thù hoạt động của Nhà trường; triển khai có hiệu quả các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao như: Thi đấu cầu lông, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền...
   Thứ năm, tập trung nâng cao hiệu quả các phong trào thanh niên tình nguyện đặc biệt chú trọng hơn nữa hoạt động tình nguyện tại chỗ. Qua đó, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.
   Với những giải pháp trên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường, mỗi đoàn viên thanh niên tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, hoàn thành và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tin tưởng rằng Đoàn Thanh niên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, phát huy năng lực và sức trẻ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Nhà trường trong giai đoạn mới./.
 
                                                                                   CN. Hứa Thị Thoa
                                                                            Giảng viên Khoa Lý luận cơ sở


 
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.