• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đáp ứng theo tinh thần Đại hội XII của Đảng

Thứ bảy - 31/03/2018 15:35

   Đại hội XII (1-2016) của Đảng chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng đảng viên: “Xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, trọng dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm cao trong công việc, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác quản lý, phát triển, sàng lọc đảng viên, bảo đảm chất lượng. Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những người vi phạm nghiêm trọng Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước”.
   Hiện nay, đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Từ đầu năm 2012, với 42.311 đảng viên, đến hết năm 2016 có 50.794 đảng viên tăng 8.517 đảng viên, bình quân hàng năm kết nạp trên 2.000 đảng viên mới. Trong đó, đảng viên nữ năm 2012 là 14.766/42.311, chiếm tỷ lệ 34,90%. Đến năm 2016 là 18.511/50.794, chiếm tỷ lệ 36,44%. 5 năm vừa qua 2012 – 2016, Đảng bộ tỉnh kết nạp được 1.435 đảng viên là người dân tộc thiểu số ít người (dân tộc Mông: 549 đồng chí; Dao: 790 đồng chí; Lô Lô: 22 đồng chí, Sán Chỉ: 74 đồng chí) chiếm 11,32% tổng số đảng viên mới được kết nạp; số đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi Đoàn là 7.147 đồng chí, chiếm 56,40% tổng số đảng viên mới; đảng viên có trình độ từ THCS trở lên là 10.431 đồng chí, chiếm 82,3% tổng số đảng viên mới; đảng viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên là 7.080 đồng chí, chiếm 55,86% tổng số đảng viên mới.
   Trong công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và Cao Bằng nói riêng, việc phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng đảng viên đặt ra là vấn đề có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, đồng bào các dân tộc. Vì vậy, vai trò, trách nhiệm, trình độ năng lực, phẩm chất của mỗi cán bộ, đảng viên và chất lượng đội ngũ đảng viên  có ý nghĩa to lớn đến hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước. Đại hội XII của Đảng đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo răn đe, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, suy thoái trong Đảng. Muốn vậy, cần đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, giải quyết tốt mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng, quan tâm đến việc giáo dục quần chúng để nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, động cơ mục đích phấn đấu vào Đảng. Hội nghị Trung ương 4 khóa XII (10- 2016) đã ban hành Nghị quyết “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” với 27 biểu hiện suy thoái. Đồng thời đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, các giải pháp đó cần được thực hiện đồng bộ với quyết tâm chính trị cao của từng tổ chức đảng và ý thức trách nhiệm, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên nhằm mang lại hiệu quả thiết thực.
   Để chất lượng đảng viên ngày càng được hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới mà trước hết là chúng ta đang thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020, với tư cách là một đảng viên, theo tôi cần thực hiện một số các giải pháp cơ bản sau:
   Thứ nhất: Tiếp tục thực hiện các văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy ban hành như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chương trình số 11-CTr/TU ngày 29-4-2011 về “Nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2011-2015”; Chỉ thị số 61-CT/TU ngày 26-3-2015 về “Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng đối với đội ngũ Bí thư chi bộ xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Cao Bằng”, Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 14-10-2016 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2016-2020”… nhằm quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của các các văn bản này đến từng đảng viên trong chi bộ.
   Thứ hai: Đổi mới tư duy và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đảng viên, nội dung nâng cao chất lượng đảng viên; giáo dục mục tiêu, lý tưởng của Đảng, đổi mới nội dung và phương thức giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng về các mặt: tư tưởng, chính trị, trình độ, kiến thức và năng lực công tác, lối sống trong sạch, lành mạnh; phân công công tác cho đảng viên phù hợp nhất là đảng viên trẻ, tăng cường sinh hoạt đảng; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm theo quy định Điều lệ Đảng.
   Thứ ba: Làm tốt công tác quản lý đảng viên, đưa công tác quản lý đảng viên vào nề nếp, thực hiện đúng các quy định, nguyên tắc, thủ tục, quy trình quản lý đảng viên, giới thiệu đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với đảng ủy, chi ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú; đồng thời tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý cơ sở dữ liệu về đảng viên và các nội dung khác của công tác đảng viên.
   Thứ tư: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên với cấp ủy cơ sở; phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách cơ sở; có kế hoạch, thời gian để làm việc với cấp ủy cơ sở nhằm nắm tình hình cũng như tháo gỡ những khó khăn; tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, nguồn lực. Đồng thời có kế hoạch sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm công tác đảng viên.
   Có thể nói, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nội dung rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự sống còn của Đảng, sự thành bại của cách mạng nước ta, có ý nghĩa quyết định xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng nhất là trong giai đoạn hiện nay./.
                                                          ThS. Trương Thị Phương
                                               Trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.