- Nghiên cứu khoa học
Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới
Thứ sáu - 13/01/2017 08:38
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”(1), “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”(2) và “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”(3). Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, từng bước đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII nhiệm kỳ 2010 - 2015, ngày 29/4/2011, Tỉnh ủy Cao Bằng đã ban hành Chương trình số 11-CTr/TU về “Nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2011 - 2015” với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, 90% cán bộ công chức cấp xã có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên, 90% cán bộ chủ chốt ở cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, nghiệp vụ chuyên môn, kiến thức quốc phòng... Tiếp đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2031/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và cán bộ cơ sở giai đoạn 2011 - 2015, theo đó Trường Chính trị Hoàng Đình Giong được giao 88 lớp, 5.500 học viên, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng là cán bộ các cấp, trong đó 80% là cán bộ cơ sở.
Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu thực tiễn địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh. Đi đôi với công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, nhà trường luôn chú trọng việc xây dựng đội ngũ giảng viên, thường xuyên cử giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ban Giám hiệu chỉ đạo các khoa, phòng đổi mới phương pháp theo hướng lấy người học làm trung tâm, kết hợp sử dụng máy chiếu trong giảng dạy; đổi mới hình thức ra đề, thi hết môn theo hướng mở gắn lý luận với thực tiễn; đổi mới cách thức hướng dẫn viết và chấm tiểu luận cuối khóa, học viên lựa chọn đề tài phù hợp với chuyên môn và bảo vệ tiểu luận trước Hội đồng; đổi mới cách thức quản lý lớp, kết hợp giữa chủ nhiệm, giảng viên lên lớp với ban cán sự trong quá trình học tập, cuối khóa học trong phiếu nhận xét đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học viên ghi cụ thể số buổi nghỉ của học viên trong khóa học…. Việc đổi mới nêu trên góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cả giảng viên và học viên.
Từ năm 2011 đến hết năm 2015, nhà trường mở được 92 lớp với 5.768 học viên, gồm các lớp đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính; Lý luận chính trị hệ ngắn hạn; Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ các chức danh ở cơ sở, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác cho cán bộ cơ sở: Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội (Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh), bồi dưỡng lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước cho đảng viên mới là chiến sỹ Bộ đội Biên phòng sau khi hết nghĩa vụ quân sự trở về bổ sung cho đội ngũ cán bộ cơ sở các xóm, xã vùng sâu, vùng xa, biên giới.
Ngoài ra, giảng viên nhà trường còn phối hợp với các cơ sở thực hiện liên kết đào tạo để chuẩn hóa về trình độ, văn bằng chứng chỉ được 32 lớp với 1.780 học viên, bao gồm các lớp như: Cao cấp lý luận chính trị, Sơ cấp lý luận chính trị, Chỉ huy trưởng quân sự, Trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở, Trung cấp Công an, Trung cấp chuyên ngành công tác Phụ nữ, Trung cấp chuyên ngành công tác Hội Nông dân; Trung cấp LĐTBXH; Trung cấp Luật; Trí thức trẻ 30a; Đề án 600 của Sở Nội vụ; Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính; Bồi dưỡng thanh tra viên; Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác chuyên môn như: Tài chính - Kế toán; Bồi dưỡng các chức danh: Bí thư Đoàn thanh niên, Hội trưởng Hội nông dân; Chi hội trưởng phụ nữ các xóm thuộc các xã biên giới… Sau quá trình học tập tại nhà trường, các học viên được nâng cao trình độ lý luận, kiến thức và năng lực công tác, vận dụng vào thực tiễn cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.
Có thể khẳng định, quá trình thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường từng bước đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp của tỉnh, nhất là cấp cơ sở. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của tỉnh được nâng cao về trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy tác dụng tốt trên từng cương vị công tác, bản lĩnh chính trị được nâng cao, đáp ứng tốt những đòi hỏi của công tác lãnh đạo quản lý và nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, là nền tảng cơ bản thực hiện tốt việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời gian tới, Nhà trường cần tập trung vào các giải pháp sau đây:
Một là, Tỉnh bổ sung đủ biên chế theo Quyết định số 184-QĐ/TW, ngày 03 tháng 9 năm 2008 của Ban Bí thư (Khóa X) về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tiếp tục cử giảng viên đi học nâng cao, nhất là trình độ tiến sỹ.
Hai là, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát với đối tượng, bám sát mục tiêu, yêu cầu công tác cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Tỉnh để thiết kế các chương trình đào tạo, bồi dưỡng sát với yêu cầu.
Ba là, các cơ quan, đơn vị chọn cử cán bộ đi học phải đảm bảo chất lượng, đúng tiêu chuẩn do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quy định.
Bốn là, nội dung chương trình bảo đảm kiến thức lý luận cơ bản về công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, vừa bảo đảm kỹ năng lãnh đạo, quản lý và tăng cường thực hành xử lý tình huống cho học viên, nhằm nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn. Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng theo chức danh và vị trí công tác của cán bộ các cấp.
Năm là, đổi mới đồng bộ các biện pháp quản lý học viên trong quá trình đào tạo, quản lý khâu tự học, tự nghiên cứu, biết vận dụng sáng tạo những kiến thức cơ bản vào phân tích lý giải tìm ra các biện pháp tối ưu để xử lý các vấn đề của thực tiễn đặt ra.
Sáu là, Tỉnh cần có kế hoạch về công tác luân chuyển cán bộ, giảng viên; tiếp nhận cán bộ các cấp có trình độ, có năng lực, có kinh nghiệm thực tiễn, có năng lực sư phạm tốt... về bổ sung cho lực lượng giảng viên Nhà trường. Đồng thời bố trí cho giảng viên trẻ đi thực tế cơ sở có thời hạn 3 đến 5 năm để thâm nhập thực tiễn, nắm kiến thức thực tiễn và công tác quản lý ở cơ sở.
Bảy là, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm tâm lý và trình độ nhận thức của học viên. Với những đề tài chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, an ninh quốc phòng, quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực cụ thể nên mời lãnh đạo các ngành có am hiểu về vấn đề trên để giảng dạy.
Tám là, việc tổ chức thi, viết khóa luận tốt nghiệp, đánh giá kết quả học tập phải được đổi mới, yêu cầu học viên nắm vững kiến thức lý luận được trang bị và biết liên hệ, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn công việc của mình theo vị trí chức danh đang đảm nhiệm.
Chín là, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác giảng dạy và học tập.
Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 mở ra nhiều triển vọng mới cho sự phát triển của tỉnh nhà, trong đó Chương trình số 12-CTr/TU ngày 09 tháng 5 năm 2016 của Tỉnh ủy Cao Bằng về “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ giai đoạn 2016 - 2020” được các ngành, các cấp quan tâm. Ý thức được trách nhiệm của mình, cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ về mọi mặt; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, công tác quản lý; quyết tâm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch mở lớp giai đoạn 2016 - 2020 được Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020./.
Nông Văn Tiềm
Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng
(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H.2002, tr.269
(2) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H.2002, tr. 273
(3) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, H.2000, tr.269.