• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Một số suy nghĩ về giảng dạy lý luận chính trị tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ bảy - 01/04/2017 16:56

        Công tác giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận của công tác tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ, có vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng. Sinh thời Bác Hồ đã nhiều lần căn dặn “ Muốn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém mà nên” , “cán bộ là cái gốc của mọi công việc". Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng.
 
          Hiện nay, Ðảng và Nhà nước đang xây dựng xã hội học tập đây là một chủ trương lớn, đúng đắn của Ðảng và Nhà nước ta. Xã hội học tập là một cơ sở tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật, tri thức cao phục vụ CNH, HÐH đất nước. Xã hội học tập đòi hỏi học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời. Trong xã hội đó, thì trước hết phải xây dựng cán bộ, công chức nhà nước theo mô hình học tập, để xây dựng chính đảng theo mô hình học tập như thế không chỉ thúc đẩy nhu cầu học tập của toàn Đảng, toàn dân, qua đó nâng cao năng lực cầm quyền của cán bộ các cấp, thực hiện tốt hơn yêu cầu cầm quyền của đảng đối với đội ngũ cán bộ.
 
          Để tổ chức và quản lý nhà nước tốt thì sứ mệnh cầm quyền và thực tiễn cầm quyền lớn nhất của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay là: đòi hỏi phải có một số lượng lớn cán bộ lãnh đạo nòng cốt có tố chất cao để gánh vác những nhiệm vụ quan trọng. Chúng ta phải nhận thấy rằng, tầm nhìn, tri thức và năng lực của đội ngũ cán bộ hiện nay vẫn còn nhiều điểm chưa thích ứng với tình hình mới, giai đoạn mới, nhiệm vụ mới. Những hiện tượng như khi thực hiện chương trình nông thôn mới mà không hiểu tiến trình và quy luật phát triển của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước; thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế mà không nắm vững giao dịch kinh tế quốc tế, thương mại quốc tế và  thực hiện chính phủ điện tử mà không biết sử dụng máy tính, mạng Internet, xây dựng nhà nước bằng pháp quyền XHCN mà không am hiểu luật pháp vẫn còn tương đối phổ biến, một số cán bộ bằng lòng với kiến thức và kinh nghiệm hiện có, ít học tập nghiên cứu, dẫn đến tình trạng suy yếu về tri thức và lý luận. Vì vậy, chúng ta phải đặt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ theo mô hình học tập lên vị trí hàng đầu, lấy thực hiện công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo của đảng làm trọng điểm, triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ trên qui mô lớn, giải quyết có hiệu quả vấn đề “khủng hoảng tri thức” và khủng hoảng bản lĩnh” đang tồn tại trong đội ngũ cán bộ, nâng cao phẩm chất cầm quyền và bản lĩnh cầm quyền của
 cán bộ các cấp một cách toàn diện.
 
          Nếu một số lượng lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý có tầm nhìn xa, tư tưởng rộng, có tài mưu lược, giỏi đổi mới sáng tạo, có tấm lòng rộng mở, giỏi quy tụ nhân dân, lại có một lượng lớn cán bộ dám nghĩ, dám làm, được quần chúng tin tưởng thì chúng ta sẽ có nhiều cơ hội phát triển và đi lên theo đúng kế hoạch mà đại hội  đảng bộ các cấp đề ra.  Để đáp ứng được yêu cầu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời kỳ hội nhập và phát triển đòi hỏi cán bộ công chức, viên chức phải được đào tạo, bồi dưỡng, trang bị và nâng cao về trình độ chuyên môn, lý luận thực tiễn.
 
          Với nhận thức trên, trong những năm gần đây Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở, cán bộ các ngành, địa phương trong tỉnh nhằm các mục tiêu: Trang bị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở và một số đối tượng khác những kiến thức cơ bản và cần thiết về lý luận chính trị - hành chính; củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ lãnh đạo, quản lý; kỹ năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Qua học tập, bồi dưỡng học viên có tư tưởng kiên định, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ nhận thức, năng lực lãnh đạo, quản lý và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao ở đơn vị công tác, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Về kiến thức, trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản và cần thiết về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; một số nội dung của khoa học hành chính và kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Về kỹ năng, trang bị cho học viên biết vận dụng kiến thức lý luận Mác-Lênin và đường lối, quan điểm của Đảng vào thực tiễn công tác của mình; một số kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nghiệp vụ về công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân nhằm nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn, tổ chức quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Về thái độ, góp phần củng cố niềm tin của học viên vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở.
 
          Thực hiện nhiệm vụ chính trị của của trường là đào tạo những người cán  bộ tốt cho tỉnh nhà thông qua việc dạy và học. Vì vậy giảng viên phải thực sự là người tâm huyết với nghề nghiệp và có phông kiến thức sâu rộng trong các chuyên ngành, liên ngành và phương pháp giảng dạy phù hợp. Mỗi giảng viên phải tự mình ý thức việc tự học để không ngừng nâng cao hiểu biết, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ; ngoài chuyên ngành của mình phải có phông kiến thức rộng, cần nắm vững các bộ môn khoa học Mác- Lênin; khoa học liên ngành; giữa các bộ môn đó có mối quan hệ khăng khít, gắn bó chặt chẽ với nhau, bổ sung, hỗ trợ nhau trong mỗi bài giảng. Phải bảo đảm tính Đảng, tính khoa học trong giảng dạy các môn lý luận. Đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị song phải luôn luôn bảo đảm tính Đảng. Tính Đảng là một nguyên tắc trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy các môn lý luận đòi hỏi người giảng dạy phải tuân theo, vì nó là vũ khí để đấu tranh tư tưởng và đấu tranh chính trị. Nói đến tính chính trị là nói đến tư tưởng, nói đến sự lãnh đạo của Đảng là quan điểm, lập trường. Giảng viên phải đứng trên lập trường, quan điểm giai cấp công nhân để nghiên cứu, giảng dạy lý luận; đứng trên lập trường lý luận và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin; phục tùng tổ chức và giữ vững nguyên tắc phát ngôn của Đảng.
          Như vậy, chỉ khi nào bài giảng của các giảng viên đi sâu vào thực tiễn trên cơ sở các vấn đề của cuộc sống đặt ra, quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập phong cách diễn giảng Hồ Chí Minh coi đó là nhiệm vụ và con đường nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của người giảng viên lý luận chính trị, thì mới thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình là tạo ra một đội ngũ cán bộ ba rộng đó là : có tầm mắt rộng, suy nghĩ rộng, tấm lòng rộng.
 
           Giảng dạy lý luận chính trị có vai trò quan trọng đối với giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong. Giáo dục lý luận chính trị cho học viên chính là giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, lối sống, niềm tin góp phần tạo nên những con người có niềm tin sâu sắc với Đảng, có lập trường vững vàng trước mọi thử thách. Điều đó góp phần giúp học viên - cán bộ, đảng viên có đủ dũng khí và khả năng bảo vệ hệ tư tưởng vô sản, bảo vệ Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ các giá trị truyền thống dân tộc và có sức đề kháng với “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch với hình thức ngày càng thâm độc, tinh vi. Nhận thức rõ được vai trò quan trọng đó, thời gian qua giảng dạy các môn lý luận chính trị, giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy và đạt được những hiệu quả nhất định, song cũng không tránh khỏi những hạn chế thiếu sót. Để nâng cao hiệu quả đổi mới phương pháp giảng dạy các môn lý luận chính trị trong thời gian tới, đòi hỏi giảng viên cần phải quan tâm thực hiện ba yêu cầu: thực hiện thật tốt khâu chuẩn bị bài giảng; vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy và đặc biệt giảng dạy lý luận gắn liền với thực tiễn./
 
                                                                                                    CN. Bế Dũng
                                                                                                Phó Hiệu trưởng
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.