• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện trường Chính trị Hoàng Đình Giong hiện nay

Thứ bảy - 30/09/2017 16:31

    Trải qua gần 70 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã góp phần đào tạo và bồi dưỡng nhiều cán bộ cho các địa phương, cơ sở cũng như các cơ quan, ban ngành trong tỉnh. Trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, việc khai thác, sử dụng giáo trình cũng như tài liệu tham khảo đóng một vai trò rất quan trọng. Thư viện nhà trường chính là nơi cung cấp các tài liệu bổ ích cho giảng viên và học viên. Trước năm 2013, bình quân hàng năm thư viện phục vụ hơn 1.000 lượt bạn đọc. Bạn đọc đến thư viện khai thác thông tin khá thường xuyên và trở thành một hoạt động có nền nếp. Tuy nhiên, hiện nay độc giả đến thư viện tham khảo tài liệu ngày càng ít dần, một phần do bạn đọc truy cập tài liệu thông qua mạng Internet khá phổ biến, một phần hoạt động của thư viện vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập
     Năm 2010, thư viện đã được đầu tư khá đầy đủ, xây dựng lại phòng thư viện thoáng mát với diện tích 110m2. Các thiết bị của thư viện cũng được đầu tư mới như bàn ghế, máy tính, máy in…Tuy nhiên, đến năm 2014 do lớp học của nhà trường thiếu nên đã tận dụng phòng thư viện để làm lớp học. Thư viện phải chuyển xuống một phòng học nhỏ, chỉ đủ đựng tài liệu và chỗ ngồi của thủ thư, không có chỗ để bàn, ghế cho học viên mượn tài liệu đọc tại chỗ. Qua quá trình sử dụng, thư viện không được đầu tư, trang bị cấp mới nên các giá đựng sách bằng gỗ đã cũ, sử dụng lâu năm gây khó khăn trong việc trưng bày hết các đầu sách.
   Trong nhiều năm qua, việc bổ sung thêm sách mới, tài liệu mới vào thư viện còn hạn chế, số lượng sách, tài liệu tham khảo cũ khá nhiều, hầu hết các loại sách, tài liệu được biếu, tặng và mua từ nhiều nguồn khác nhau tuy rất đa dạng nhưng không đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu theo chuyên ngành. Mặc khác, phần lớn tài liệu tra cứu đã lạc hậu nên ít mang tính thời sự, số liệu không còn giá trị sử dụng.
   Từ thực tế trên việc phục vụ bạn đọc của thư viện Trường chính trị Hoàng Đình Giong chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ quá trình nâng cao chất lượng đào tạo, dạy và học của nhà trường. Vì vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện trong thời gian tới, tôi xin đề xuất một số giải pháp như sau:
   Thứ nhất, nhà trường cần xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất cho thư viện. Đặc biệt, đầu tư thêm các giá, tủ đựng sách mới, phù hợp với diện tích và việc trưng bày tài liệu, tiện ích cho việc tra cứu.Nên đầu tư các loại giá có độ bền và dễ xê dịch, sắp xếp; trang bị hệ thống máy tính để các độc giả có thể truy cập thêm thông tin thường xuyên, đặc biệt phục vụ cho học viên các lớp tập trung, ở lại ký túc xá. Ngoài ra cần có sự phối hợp giữa người quản lý với người dạy để giới thiệu các tài liệu của thư viện đối với học viên. Nhà trường cũng nên có quy chế nhằm khuyến khích giảng viên, học viên khai thác, sử dụng tài liệu của thư viện thường xuyên để đạt kết quả cao trong quá trình dạy và học bởi sách báo chính là tài liệu có giá trị chính thống.
   Thứ hai, nâng cao chất lượng tài liệu. Thư viện cần thực hiện loại chuyển những tài liệu cũ và bổ sung thêm các tài liệu mới mang tính cập nhật để phục vụ nhu cầu độc giả. Đồng thời cần bổ sung các loại sách, tài liệu, tư liệu mới hàng năm, đặc biệt là sách về Văn kiện Đại hội Đảng, các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương, Đảng bộ Tỉnh và các sách tham khảo chuyên ngành.
    Thứ ba, xây dựng đề án thư viện điện tử và phát triển thư viện từ thư viện truyền thống lên thư viện điện tử, dần dần tiến tới hình thành thư viện số. Công nghệ thông tin hóa trong các công tác nghiệp vụ thư viện như: bổ sung tài liệu, quản lý tài liệu, quản lý bạn đọc, giới thiêu tuyên truyền sách, báo ....  làm tốt công tác giới thiệu thông tin về sách, báo, tạp chí đến cán bộ, giảng viên và học viên các lớp.
    Thứ tư, Phòng Nghiên cứu khoa học – Thông tin – Tư liệu và cán bộ thủ thư cần làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền. Hàng tháng, cán bộ thư viện có thể giới thiệu các loại sách, tài liệu mới cho các bạn đọc thông qua trang Web của trường.
    Công tác thư viện được quan tâm chú trọng và hoạt động có hiệu quả sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường trong giai đoạn hiện nay./.
                                                  CN. Hoàng Thu Trang
                                   Phòng Tổ chức - Hành chính - Quản trị

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.