• dau-title
  • Nghiên cứu khoa học
  • cuoi-title

Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII

Thứ bảy - 01/04/2017 16:54

    Nghị quyết Trung ương lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” là nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng. Nghị quyết Trung ương lần thứ tư (khóa XII) được ban hành một lần nữa khẳng định sự cần thiết, cấp bách trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay nhằm góp phần xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh. 
    Sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của cấp trên về việc triển khai những nội dung quan trọng mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đề ra, Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Đình Giong coi đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại cơ quan, đơn vị. Đảng bộ Trường đã nghiêm túc thực hiện triển khai việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết tới toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên trong nhà trường với trên 100 lượt người tham dự. Kết thúc đợt học tập, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã quán triệt 100% đồng chí tham gia học tập nghiêm túc thực hiện các nội dung đã được triển khai, đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc tuyên truyền, phổ biến các nội dung trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác; 41/41 (đạt 100%) cán bộ, giảng viên nhà trường tham dự đã viết và nộp bài thu hoạch; giảng viên cập nhật nội dung cơ bản của Nghị quyết, kịp thời bổ sung cho bài giảng.
     Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn và các công tác khác, Đảng ủy luôn quán triệt các chi bộ, tổ đảng và đảng viên bám sát nội dung Nghị quyết để xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ….  tự giác, tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức, phương pháp, nội dung phù hợp để truyên truyền sâu rộng các nội dung của Nghị quyết. Việc triển khai học tập Nghị quyết Trung ương lần thứ tư (khóa XII) đã giúp cho cán bộ, đảng viên, học viên trong toàn Đảng bộ nhận thức rõ hơn về sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, từ đó thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, Đảng ủy Trường yêu cầu việc thực hiện Nghị quyết phải được coi là việc làm thường xuyên, liên tục, trọng tâm là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tự phê bình và phê bình và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.
    Trong thời gian qua, Đảng ủy Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc những nội dung chủ yếu sau:
    Về công tác chính trị tư tưởng, Đảng ủy thường xuyên quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, văn bản cấp trên, trọng tâm trong công tác chính trị tư tưởng là tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị số 05 -CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
      Về công tác tự phê bình và phê bình trong Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng  năm 2016 tại Đảng bộ đã có những chuyển biến rõ rệt, báo cáo của tập thể, cá nhân đều nêu bật được những ưu điểm, hạn chế, trong đó tập trung vào những mặt hạn chế để tìm ra các giải pháp tháo gỡ, sửa chữa, khắc phục, công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình thẳng thắn, chân thành trên tinh thần xây dựng, đoàn kết, thống nhất. Đảng ủy tiếp thu ý kiến đóng góp, rút kinh nghiệm và phân tích, làm rõ những vấn đề còn bức xúc trong cán bộ, đảng viên, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong toàn đảng bộ.
     Về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, phát huy vai trò của các ban thanh tra nhân dân, thanh tra giáo dục, ủy ban kiểm tra đảng ủy để nâng cao hiệu quả trong phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cuối năm 2016 đã tiến hành kiểm điểm và xử lý kỷ luật 01 đảng viên là học viên vi phạm Quy định 181-QĐ/TW ngày 30 tháng 3 năm 2013 của Bộ Chính trị về việc vi phạm Quy chế thi cử. Cùng với việc tiến hành kỷ luật đảng viên vi phạm, Đảng ủy tiến hành rút kinh nghiệm trong kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, những nội dung cơ bản trên đã thể hiện quyết tâm của Đảng bộ trong việc thực hiện nghiêm túc các nội dung Nghị quyết. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương lần thứ tư (khóa XII) tại Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong còn một số hạn chế, bất cập; việc đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ; tổ đảng các khoa, phòng chưa chủ động, còn chiếu lệ, hình thức, một số đảng viên chưa phát huy tốt vai trò chức trách được giao; tình trạng nể nang, né tránh trong tự phê bình và phê bình còn tồn tại. Để khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian tới Đảng bộ Nhà trường cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
      Thứ nhất, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Đảng ủy, chi ủy các chi bộ và đảng viên thông qua các kỳ sinh hoạt Chi bộ, Đảng bộ. Thực hiện và phát huy tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, chủ động tuyên truyền rộng rãi các nghị quyết của Đảng và đảng bộ cấp trên, từ đó thống nhất nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, học viên về các nội dung đã triển khai, trong đó tập trung vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.
     Thứ hai, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, chú trọng các nội dung: rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; công tác cán bộ; bảo vệ chính trị nội bộ, thực hiện nội quy, quy chế…. tính nghiêm minh, công khai, công bằng, dân chủ, đúng nguyên tắc trong thực hiện giải pháp kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng sẽ tạo sức mạnh đoàn kết góp phần quan trọng khắc phục, đẩy lùi nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
    Thứ ba, vai trò nêu gương của người đúng đầu cấp ủy và lãnh đạo đơn vị, đây cũng là điểm nhấn mạnh trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, vai trò của “người đứng đầu” và phương châm thực hiện là “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”, đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo. Nội dung này được Nghị quyết Trung ương lần thứ tư (khóa XII) cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có hiệu quả, trong đó nhấn mạnh người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng phải chịu trách nhiệm nếu không kịp thời phát hiện hoặc phát hiện mà chậm xử lý đối với các biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.
     Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Việc quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương lần thứ tư (khóa XII) tại Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, cảnh báo, góp phần phòng chống, ngăn chặn tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, học viên đang công tác và học tập tại nhà trường./.
                                                           ThS. Nông Thị Ngọc Hà
                                                      Trưởng khoa Xây dựng Đảng
 

Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.