- Nghiên cứu khoa học
Cán bộ, đảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong học tập, vận dụng phương pháp nêu gương về đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Thứ ba - 17/01/2017 14:59
Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục con người, sự nghiệp trồng người. Trong giáo dục đạo đức, Người rất coi trọng phương thức “ nêu gương ”. Người đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương thức của người xưa: “ Dĩ nhân nhi giáo, dĩ ngôn nhi giáo” ( nghĩa là trước hết phải giáo dục bằng tấm gương sống của chính mình, sau đó mới giáo dục bằng lời nói). Người quan niệm, giáo dục đạo đức là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Trong xã hội xã hội chủ nghĩa, nhân dân là chủ thể, đồng thời là chủ thể của giáo dục đạo đức.
Do vậy, nêu gương về đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu các cơ quan đảng, nhà nước, các tổ chức đoàn thể là yêu cầu khách quan, có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, việc nêu gương đạo đức của cán bộ, đảng viên có tác dụng giáo dục quần chúng rất cao, Người thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên “tự mình phải chính trước, mới giúp được người khác chính”. Ngược lại, nếu thiếu sự rèn luyện, tu dưỡng sẽ dẫn đến thoái hóa, biến chất về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân. Người chỉ rõ, người Việt Nam cũng như các dân tộc phương Đông khác vốn rất giàu tình cảm và đối với họ một tấm gương sống còn hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền.
Để có được những tấm gương sáng cho quần chúng học tập và noi theo, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt ra những yêu cầu cao và sát thực đối với cán bộ, đảng viên, đó là phải không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, tự mình gương mẫu “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, có như vậy mới tăng được tính thuyết phục trong công tác tuyên truyền, giáo dục vận động quần chúng xây dựng đạo đức mới, con người mới xã hội chủ nghĩa.
Từ thực tiễn hoạt động cách mạng vì nước, vì dân, Người đã nêu một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, trong đó nổi bật và dễ nhận thấy nhất là sự nhất quán giữa lời nói và việc làm, giữa giáo dục đạo đức và thực hành đạo đức.
Để phát huy việc nêu gương trong giáo dục đạo đức cách mạng, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” và nêu gương “Người tốt, việc tốt”. Qua đó, mỗi người đều tự nhận thấy mình có thể noi theo gương tốt và làm việc tốt để trở thành người có ích cho xã hội. Ai cũng có thể nêu gương về đạo đức cho người khác học tập và ai cũng cần học tập những tấm gương “Người tốt, việc tốt”. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: lấy gương người tốt, việc tốt hằng ngày để giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới.
Hiện nay, nước ta đang đẩy mạnh phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chủ động hội nhập quốc tế. Bên cạnh những yếu tố tích cực đã đem lại những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, yếu tố tiêu cực đã tác động đến các giá trị xã hội nói chung và giá trị đạo đức nói riêng, như một bộ phận cán bộ, đảng viên chạy theo lợi ích cá nhân, dẫn đến suy thoái về đạo đức, lối sống, làm tổn hại uy tín của Đảng và Nhà nước, gây ảnh hưởng tới vai trò, ý nghĩa to lớn của việc nêu gương đạo đức của cán bộ, đảng viên trước nhân dân. Cho nên, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập, nghiên cứu về phương pháp nêu gương đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm không ngừng nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên trở thành việc làm cấp thiết, thường xuyên trong tình hình mới.
Để cán bộ, đảng viên làm tốt phương pháp nêu gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tôi xin đề xuất một số nội dung sau:
Một là, về phẩm chất đạo đức, cán bộ, đảng viên, phải tuyệt đối trung thành với Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, bảo vệ đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, có thái độ trung thực, khách quan, khiêm tốn, có lối sống lành mạnh, tác phong gần gũi, sâu sát với học viên.
Hai là, về trình độ năng lực, cán bộ, đảng viên phải có trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng quản lý có kiến thức và kinh nghiệm quản lý giáo dục, nắm vững nội dung chương trình, quy chế đào tạo, các chế độ chính sách đối với giảng viên, học viên; có hiểu biết nhất định, có kinh nghiệm công tác Đảng, công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức quản lý học viên, làm tấm gương sáng cho các học viên noi theo.
Ba là, cán bộ, đảng viên phải kiên quyết khắc phục mọi biểu hiện quan liêu, mệnh lệnh, xa rời thực tế, xa rời cơ sở, xa rời quần chúng; kiên quyết phê phán những cán bộ, đảng viên không dám nói, không dám hành động hoặc nói nhiều làm ít, nói mà không làm, nói một đường làm một nẻo, thậm chí thụ động, ngồi chờ, ỷ lại, sợ trách nhiệm. Những biểu hiện đó hoàn toàn trái với tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho phương pháp nêu gương mất ý nghĩa, tác dụng trong việc giáo dục đạo đức lối sống ngay trong nội bộ tổ chức đảng, chính quyền đoàn thể xã hội.
Bốn là, cán bộ, đảng viên tự rèn luyện đạo đức cách mạng, luôn gắn với việc tự sửa chữa khuyết điểm của mình, giống như thói quen “rửa mặt hằng ngày”. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự xây dựng cho mình kế hoạch phấn đấu cụ thể, tỉ mỉ, thiết thực; phương pháp thực hiện tự giáo dục, rèn luyện phải linh hoạt, năng động, tránh bệnh hình thức, phô trương. Đặc biệt, khi xây dựng kế hoạch 10 thì biện pháp phải 100, bởi có như vậy, người cán bộ đảng viên mới thực sự được tôi luyện, mới đạt được mục tiêu trở thành tấm gương để quần chúng noi theo và qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng và toàn xã hội./.
ThS. Nguyễn Ngọc Anh
Phó trưởng khoa Xây dựng Đảng