• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Nâng cao chất lượng viết khóa luận tốt nghiệp các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Thứ hai - 29/06/2020 20:17

    Khóa luận tốt nghiệp là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính (TCLLCT-HC), kết quả, chất lượng của khóa luận tốt nghiệp là cơ sở để xem xét, đánh giá và xếp loại học viên sau quá trình học tập, nghiên cứu tại trường. Viết khóa luận là cơ hội để học viên rèn luyện kỹ năng viết, vận dụng những kiến thức lý luận đã được trang bị qua các phần học, gắn với thực tiễn ở cơ sở thuộc lĩnh vực công tác của học viên; khóa luận giúp học viên củng cố, hệ thống kiến thức đã được trang bị, rèn luyện kỹ năng viết, kỹ năng nghiên cứu khoa học độc lập, xây dựng các chương trình công tác, đề tài, đề án khoa học góp phần đưa lý luận vào thực tiễn.
    Tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, trong thời gian qua, việc nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp được Ban Giám hiệu chỉ đạo thực hiện chặt chẽ theo quy chế, quy trình. Sau khi học viên đã chọn tên đề tài khóa luận, Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học thực hiện việc hướng dẫn cụ thể về hình thức, kết cấu, bố cục của một khóa luận tốt nghiệp. Ban Giám hiệu nhà trường sẽ phân công những giảng viên đủ tiêu chuẩn, có kinh nghiệm và phù hợp với chuyên môn (lĩnh vực) mà học viên lựa chọn hướng dẫn khóa luận cho từng học viên. Giảng viên được phân công hướng dẫn đôn đốc học viên viết tiểu luận theo đúng yêu cầu về nội dung, hình thức và tiến độ. Giảng viên hướng dẫn học viên cách thức nghiên cứu, thu thập số liệu, tư liệu, tài liệu; thống nhất bố cục, đề cương khóa luận; cách thức triển khai nội dung, trình bày hình thức. Theo đánh giá chung trong những năm gần đây, hoạt động viết khóa luận tốt nghiệp của học viên đều thực hiện đúng quy trình, đảm bảo đúng mục đích yêu cầu đề ra. Kết quả khóa luận tốt nghiệp của học viên các lớp TCLLCT-HC tại Trường đều được Hội đồng đánh giá đạt loại khá trở lên. Với sự hướng dẫn chi tiết của giảng viên, học viên khi trải qua việc làm tiểu luận nghiêm túc sẽ học hỏi được rất nhiều điều quý giá. Đó là phong cách làm việc khoa học, cách nhìn nhận đánh giá phân tích vấn đề một cách toàn diện, cách tìm hướng để giải quyết các mâu thuẫn trong công việc; việc rút ra cho mình những bài học qua từng việc nghiên cứu. Sau mỗi đợt hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, Nhà trường có tổng hợp, đánh giá cả về ưu điểm và hạn chế đối với các khóa luận để giảng viên biết và rút kinh nghiệm khi được phân công hướng dẫn học viên trong thời gian tiếp theo.
    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động viết khóa luận tốt nghiệp tại Trường còn bộc lộ một số hạn chế nhất định như: một số học viên đăng ký đề tài chậm, chủ đề khóa luận chưa phù hợp, thiếu tính chủ động khi phối hợp với giảng viên hướng dẫn trong quá trình viết, khả năng viết và trình bày của học viên… Những hạn chế nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể kể đến, là do ý thức của một số học viên chưa cao về việc viết khóa luận tốt nghiệp cuối khóa học, có tư tưởng viết cho xong. Tuy nhiên trong quá trình viết, nhiều học viên chưa có thái độ đúng mực, còn xem nhẹ, chưa dành thời gian đầu tư thỏa đáng cho viết khóa luận. Bên cạnh đó một số ít giảng viên tính trách nhiệm, nhiệt tình chưa cao, không chủ động đôn đốc trong việc hướng dẫn.
    Để việc viết tiểu luận cuối khóa đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ một số định hướng, giải pháp sau:
    Một là, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục quan tâm, chỉ đạo làm tốt công tác phê duyệt tên đề tài phù hợp; phân công giảng viên có đủ năng lực để hướng dẫn học viên; quản lý chặt chẽ và điều hành linh hoạt quá trình thực hiện viết và báo cáo khóa luận đảm bảo đúng quy trình, tiến độ và chất lượng. Chỉ đạo bộ phận tham mưu, giúp Ban Giám hiệu thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc chấm và báo cáo khóa luận.
     Hai là, đối với Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học: thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Giám hiệu về tổ chức cho học viên viết và báo cáo khóa luận. Muốn vậy, phải làm thật tốt công tác hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện; kịp thời báo cáo Ban Giám hiệu về những vấn đề phát sinh để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Căn cứ vào thực tế đội ngũ giảng viên và học viên viết khóa luận của Nhà trường, Phòng chủ trì phối hợp với các khoa chuyên môn trong việc lựa chọn hệ thống đề tài sát với thực tiễn của các ngành và các địa phương trong tỉnh, phù hợp với chức vụ, lĩnh vực công tác của học viên viết khóa luận từng lớp; xây dựng kế hoạch dự kiến giảng viên có đủ năng lực hướng dẫn để trình Ban Giám hiệu phê duyệt. Sau khi kế hoạch được phê duyệt, Phòng phải đôn đốc việc triển khai thực hiện, đảm bảo quy trình, tiến độ.
    Ba là, đối với chủ nhiệm lớp: để đảm bảo không bị chậm tiến độ, ngay sau khi kế hoạch viết khóa luận của lớp được Ban Giám hiệu phê duyệt, chủ nhiệm lớp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai kế hoạch tới học viên; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở thực hiện đúng kế hoạch; đề xuất Ban Giám hiệu có hình thức xử lý những học viên nộp bài không đúng thời gian quy định, không có xác nhận của giảng viên hướng dẫn.
    Bốn là, đối với học viên viết khóa luận: cần phải có nhận thức đúng đắn về  việc viết khóa luận tốt nghiệp, có trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện. Điều đó sẽ giúp cho bản thân củng cố những kiến thức tổng hợp, kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng phân tích, kỹ năng phát hiện vấn đề, kỹ năng ứng dụng lý luận vào thực tiễn, kỹ năng dùng thực tiễn để kiểm chứng lý luận, kỹ năng viết và trình bày đúng quy định. Phải xây dựng cho mình một động cơ, thái độ tích cực, tranh thủ sự hướng dẫn của giảng viên, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt khóa luận theo đúng quy định. Để khóa luận hoàn thành có chất lượng và đúng tiến độ, đòi hỏi mỗi học viên cần khắc phục tâm lý tự ty, tư tưởng trông chờ ỷ lại vào giảng viên hướng dẫn; trái lại phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực, tự giác, thực sự cầu thị tiếp thu ý kiến hướng dẫn của giảng viên, cũng như góp ý của bạn bè, đồng nghiệp trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp của mình.
     Năm là, đối với giảng viên hướng dẫn: giảng viên cần giúp học viên từ khâu đầu tiên là lựa chọn đề tài, đây là một yêu cầu quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả tiến độ thực hiện khóa luận tốt nghiệp của học viên. Giảng viên nên định hướng cho học viên lựa chọn đề tài gắn với lĩnh vực công tác, vị trí việc làm của họ để thuận lợi trong quá trình nghiên cứu, tìm tài liệu, số liệu, khảo sát thực tế, phân tích xử lý số liệu, đánh giá số liệu để từ đó có thể đưa ra những giải pháp phù hợp. Để làm tốt nhiệm vụ của người hướng dẫn, giảng viên cần theo dõi, giúp đỡ học viên xây dựng đề cương đến hoàn chỉnh khóa luận. Đồng thời cần phải phối hợp với Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học, chủ nhiệm lớp đôn đốc, nhắc nhở về tiến độ thực hiện khóa luận của học viên; có nhận xét, xác nhận khi khóa luận đủ điều kiện để nộp. Cần khắc phục tình trạng thiếu nghiêm túc, không thực hiện đúng quy trình hướng dẫn hoặc để học việc sao chép các đề tài khóa luận của khóa trước.
    Như vậy, viết khóa luận tốt nghiệp được coi là cơ hội để mỗi học viên tiếp tục rèn luyện kỹ năng nghiên cứu độc lập, kỹ năng viết, thu thập và xử lý thông tin, gắn lý luận với thực tiễn, gắn lý thuyết với thực hành… phục vụ cho quá trình công tác. Do đó, việc thực hiện đồng bộ các định hướng, giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn hiện nay./.
                                                              ThS. Phùng Thị Thu
                                 Giảng viên Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.