• dau-title
  • Bài viết nghiên cứu, trao đổi
  • cuoi-title

Một số giải pháp nâng cao chất lượng việc chấm tiểu luận chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính tại Trường CT Hoàng Đình Giong

Thứ ba - 09/10/2018 07:54

    Chấm tiểu luận cuối khóa là một khâu vô cùng quan trọng trước khi kết thúc khoá học của học viên, là một trong những hình thức nhằm đánh giá, xếp loại học viên khi ra trường. Trong các chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, 100% học viên được tham gia viết tiểu luận cuối khóa (tiểu luận). Những năm qua, Nhà trường đã có nhiều đổi mới trong việc hướng dẫn và chấm tiểu luận. Chính vì vậy hoạt động này đã có nhiều chuyển biến tích cực và đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.
    Việc chấm tiểu luận chương trình chuyên viên và chuyên viên chính được thực hiện theo quy trình:
    Bước 1. Phân công giảng viên chấm tiểu luận
    Phòng Đào tạo tham mưu cho Ban giám hiệu quyết định thành lập Hội đồng chấm tiểu luận, các giảng viên được phân công theo các nhóm chấm tiểu luận đảm bảo cân đối giữa các nhóm về vị trí lãnh đạo, trình độ chuyên môn, thâm niên nghề nghiệp.
    Giảng viên nhận tiểu luận để đọc, xem trước 3-5 ngày trước ngày học viên báo cáo tiểu luận cuối khóa. Giảng viên gửi bản nhận xét, đánh giá chấm tiểu luận cho Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo trước ngày học viên báo cáo tiểu luận.
    Bước 2. Học viên báo cáo tiểu luận trước Hội đồng chấm tiểu luận.
    Học viên trình bày báo cáo tóm tắt tiểu luận khoảng 7-10 phút.
    Giảng viên đưa ra lời nhận xét đánh giá về tiểu luận và cách trình bày của học viên, các câu hỏi trao đổi, làm rõ nội dung tiểu luận.
    Học viên trả lời các câu hỏi của Hội đồng chấm tiểu luận.
    Mỗi học viên có tổng lượng thời gian từ 20-30 phút.
    Bước 3. Hội đồng chấm tiểu luận đánh giá, cho điểm.
    Trên cơ sở bài tiểu luận học viên, kết quả báo cáo tiểu luận cuối khóa, giảng viên trong Hội đồng chấm điểm độc lập sau đó thống nhất.
    Thực tế cho thấy, Phòng Đào tạo, Khoa Nhà nước và Pháp luật cùng các giảng viên đã thực hiện đúng quy định của Trường, theo sự chỉ đạo, phân công của Ban giám hiệu. Tuy nhiên trên thực tế việc chấm tiểu luận vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định cần sớm được khắc phục:
    1. Thời gian đọc tiểu luận đôi khi chưa đủ do giảng viên bận lên lớp.
    2. Trình độ chuyên môn: Một số ít giảng viên chưa được đào tạo chuyên môn sâu về quản lý nhà nước hoặc nội dung bài tiểu luận khác chuyên môn được đào tạo của giảng viên.
    3. Về đánh giá nội dung tiểu luận: Xác định mục tiêu xử lý tình huống; Phân tích nhầm lẫn giữa nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan; Phân tích hậu quả: chưa chỉ rõ hậu quả tác động cụ thể tới các chủ thể (Nhà nước, tổ chức, cá nhân, gia đình, xã hội, …); Việc vận dụng quy định pháp luật: việc áp dụng hiệu lực của văn bản theo thời điểm vụ việc, căn cứ pháp lý để giải quyết tình huống, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hành chính đối với một số tiểu luận có xử phạt vi phạm hành chính; đánh giá các phương án có tính khả thi; đánh giá các bước trong lập kế hoạch tổ chức thực hiện phương án đã lựa chọn. Việc phát hiện tiểu luận trùng lặp, sao chép, áp dụng tình huống cũ còn hạn chế…
    Từ những tồn tại trên, tác giả đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng việc chấm tiểu luận chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính tại Trường Chính trị Hoàng Đình Giong như sau:
    Một là, Bố trí thời gian đọc tiểu luận. Giảng viên cần dành thời gian đọc kỹ các nội dung trong tiểu luận. Mỗi tiểu luận nên dành thời gian đọc khoảng 1-3 tiết. Nên dành thời gian kiểm tra thông tin về các số liệu, văn bản pháp luật được sử dụng, các tình tiết trong tiểu luận.
    Hai là, Phân công giảng viên chấm cần phải đúng chuyên môn hơn. Trong thực tế điều này đã được chú trọng và thực hiện khá tốt, tuy nhiên vẫn có lúc một số giảng viên được phân công chấm tiểu luận chưa thật sát đúng chuyên ngành. Để khắc phục điều này, Phòng Đào tạo cần nghiên cứu kỹ tên đề tài tiểu luận, tham mưu cho Ban Giám hiệu phân công giảng viên đúng chuyên ngành chấm tiểu luận cuối khóa.
    Ba là, Giảng viên cần nắm vững thể thức quy định của từng loại tiểu luận, đọc, nghiên cứu kỹ tiểu luận để có đánh giá đúng: Về tên đề tài, kết cấu, tính lôgíc, sự cân đối giữa các phần. Đánh giá việc xác định mục tiêu xử lý tình huống, phân tích nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan; phân tích hậu quả đối với nhà nước, tổ chức, cá nhân, gia đình, xã hội; đánh giá việc vận dụng quy định pháp luật: văn bản đang có hiệu lực, đúng điều, khoản, điểm, đúng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý; đánh giá các phương án học viên đã xây dựng; đánh giá các bước trong lập kế hoạch tổ chức thực hiện phương án đã lựa chọn…
    Bốn là, Phát hiện tiểu luận trùng lặp, sao chép. Trong quá trình chấp tiểu luận vẫn còn hiện tượng sao chép giữa khoá sau với khoá trước. Tình trạng một số học viên khoá sau tham khảo và sử dụng quá nhiều nội dung trùng lặp các bài tiểu luận của những khoá trước. Một số tình huống quản lý nhà nước đã quá cũ, lạc hậu, không phù hợp với thực tế cuộc sống. Do đó các giảng viên chấm tiểu luận nên bàn bạc, trao đổi với nhau để phát hiện, chỉ ra các tiểu luận trùng lặp, sao chép. Nhà trường cần tiến tới áp dụng phần mềm quản lý tiểu luận để phát hiện các tiểu luận trùng lặp, sao chép nhanh chóng.
    Trên đây là những nội dung thực trạng và giải pháp để nâng cao chất lượng chấm tiểu luận chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính. Nâng cao chất lượng việc chấm tiểu luận cuối khóa là một nội dung quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường. Chúng ta tin tưởng rằng với việc phát huy tinh thần, trách nhiệm của tất cả cán bộ, viên chức, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, chúng ta sẽ khắc phục được những tồn tại nêu trên và chất lượng việc chấm tiểu luận ngày càng đạt quả cao hơn./.
                                                                    ThS. Đào Công Dân
                                                       Giảng viên khoa Nhà nước và Pháp luật


Những tin cũ hơn

Những tin mới hơn

 
circle-japan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HOÀNG ĐÌNH GIONG TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Hòa Chung, Thành Phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 026.3852.864 - 026.3759.488 -  Email: truongcthoangdinhgiong@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: (Bà) Trịnh Thị Ánh Hoa , Hiệu trưởng.
Ghi rõ nguồn (www.truongchinhtri.caobang.gov.vn) khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.